1941 ஆம் ஆண்டு வெளியான அசோக் குமார் திரைப்படம், இந்தியத் திரையுலகின் ஆரம்பகால வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்க படைப்புகளில் ஒன்றாகும்.
ராஜா சந்திரசேகர் இயக்கத்தில் உருவான இத்திரைப்படம், மௌரியப் பேரரசர் அசோகர், அவரது மகன் குணாளன் மற்றும் அசோகரின் இரண்டாவது மனைவி திஷ்யரக்ஷை ஆகியோரை மையமாகக் கொண்ட ஒரு புராணக் கதையை அடிப்படையாகக் கொண்டது.
இத்திரைப்படத்தைப் பற்றிய விரிவான தகவல்கள் இதோ:
திரைக்கதையும் கதைக்கருவும்
மௌரியப் பேரரசர் அசோகரின் மகன் குணாளன் மீது, அசோகரின் இரண்டாம் மனைவி திஷ்யரக்ஷை காதல் கொள்கிறாள்.
ஆனால், அவளது காதலை குணாளன் நிராகரிக்கிறான். இதனால் ஆத்திரமடைந்த ராணி, குணாளன் தன்னை மயக்க முயன்றதாகப் பொய்க் குற்றம் சுமத்தி, அவனைச் சிறையில் அடைக்கச் செய்கிறாள்.
தண்டனையாக குணாளனின் கண்கள் பறிக்கப்படுகின்றன. இறுதியில், கௌதம புத்தரின் அருளால் குணாளனுக்கு மீண்டும் பார்வை கிடைப்பதும், மன்னர் அசோகர் உண்மையை உணர்ந்து தன் மகனை விடுவித்து குற்றச்சாட்டுகளில் இருந்து விடுவிப்பதும் கதையின் சுபமான முடிவாகும்.
நடிப்பு மற்றும் தொழில்நுட்பக் கலைஞர்கள்
இப்படத்தில் அன்றைய காலத்தின் சூப்பர் ஸ்டாரான எம். கே. தியாகராஜ பாகவதர் குணாளனாகவும், சித்தூர் வி. நாகையா அசோகராகவும் நடித்திருந்தனர். எதிர்மறை நாயகி (திஷ்யரக்ஷை) பாத்திரத்தில் பி. கண்ணம்பா நடித்தார்.
மொழி சவால்:
பி. கண்ணம்பாவிற்கு அப்போது தமிழ் தெரியாது என்பதால், தமிழ் வசனங்கள் தெலுங்கு எழுத்துக்களில் எழுதப்பட்டுக் கொடுக்கப்பட்டன.
இருப்பினும், அவரது நடிப்பு விமர்சகர்களால் பெரிதும் பாராட்டப்பட்டது.
அறிமுகம்: பிற்காலத்தில் புகழ்பெற்ற நடிகரான ரஞ்சன், இப்படத்தில் கௌதம புத்தராக (ஆர். ரமணி என்ற பெயரில்) அறிமுகமானார்.
எம். ஜி. ஆர்: பிற்கால தமிழக முதல்வர் எம். ஜி. ராமச்சந்திரன், இப்படத்தில் 'மகேந்திரன்' என்ற மன்னன்
கதாபாத்திரத்தில் நடித்திருந்தார்.
இப்படத்தின் பாடல்களை பாபநாசம் சிவன் இயற்ற, ஆலத்தூர் வி. சுப்பிரமணியம் இசையமைத்தார். பாகவதரின் காந்தக் குரலில் வெளியான பாடல்கள் அனைத்தும் மிகப்பெரிய வெற்றியைப் பெற்றன.
முக்கியப் பாடல்கள்:
"உன்னைக் கண்டு மயங்காத", "தியானமே எனது", "மனமே நீ", "சத்துவகுண போதன்", "பூமியில் மானிட ஜென்மம்" போன்றவை காலத்தால் அழியாத பாடல்களாக மாறின.
படப்பிடிப்பு அதிசயம்: இதில் இடம் பெற்ற "உன்னைக் கண்டு மயங்காத" என்ற பாடல் மற்றும் நடனக் காட்சி, நியூடோன் ஸ்டுடியோவில் (Newtone Studio) ஒரே இரவில் படமாக்கப்பட்டது ஒரு குறிப்பிடத்தக்கச் சாதனையாகும்.
வரவேற்பு
1941 செப்டம்பர் 17 அன்று வெளியான இத்திரைப்படம் வசூல் ரீதியாகவும் விமர்சன ரீதியாகவும் பெரும் வெற்றி பெற்றது. 'தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்' இதழின் விமர்சகர் 'கே யெஸ் என்', பி. கண்ணம்பாவின் அபாரமான நடிப்பை வெகுவாகப் பாராட்டினார். ஏற்கனவே 1925-ல் ஹிந்தியில் 'வீர் குணால்' என்ற பெயரில் எடுக்கப்பட்ட இந்தக் கதை, தமிழில் எடுக்கப்பட்ட முதல் வடிவமாகும்.
அசோக்குமார் (1941)படத்தில் m.k.தியாகராஜ பாகவதர் தான் அசோகரின் மகன் குணாளன்,
சாம்ராட் அசோகர் v.நாகையா தன் சமஸ்தானத்தில் புதியதாக திஷ்யரக்ஷிதா என்ற நாட்டியமங்கையை மணமுடித்து இளையராணியாக ஆக்குகிறார், அவளின் மகுடியில் கட்டுண்டு கிடக்கிறார்.
திஷ்யரக்ஷிதாவிற்கு அசோகர் மகன் குணாளன் மீது அதீத காதல், அவனுக்கு ஆசை வலை வீசுகிறாள், குணாளன் அவளுக்கு சிறிதும் பிடி கொடுக்கவில்லை,
இதனால் கடும் சினமுற்றவள் தந்தை அசோகரிடம் குணாளன் தன்னை கெடுக்க முயன்றதாக பொய்ப்புகார் கூறுகிறாள்,சந்தர்ப்ப சாட்சியம் கூட அவள் வசம் ருசுவாகிறது,
தன் கர்ப்பிணி மனைவியை அரண்மனையிலேயே விட்டு தப்புகிறார் குணாளன், மகனது கண்களை தந்தையே குருடாக்கும் படி தன் அண்டை தேச மன்னன் மகேந்திரனுக்கு மடல் அனுப்புகிறார் சாம்ராட் அசோகர் , எம்ஜியார் தான் அண்டை நாட்டு மன்னன் மகேந்திரன்,
இக்காட்சியை காலை முதல் மாலை வரை பல டேக் எடுத்தும் எம்ஜியாரால் தியாகராஜபாகவதரை நெருங்கி அவர் கண்களுக்கு முன் சூட்டுக் குழல்களைக் எடுத்துக் கொண்டு செல்ல முடியவில்லையாம், கைகள் நடுங்குகிறதாம்.
அத்தனை நன்றி உணர்வாம், சின்னஞ்சிறிய கதாபாத்திரங்களில் தோன்றிய தனக்கு பெரிய கௌரவமான மன்னன் கதாபாத்திரத்தில் நடிக்க வைத்து நல்ல சம்பளமும் பெற்றுத்தந்த நன்றியாம் ,
அதன் பின்பு இயக்குனர் ராஜா சந்திரசேகர் அக்காட்சியில் தியாகராஜ பாகவதரே சூட்டுக்குழலைக் கையில் ஏந்தி தன் கண்களை குருடாக்கிக் கொள்வது போல காட்சியை மாற்றி அமைத்தாராம்.
PS: இறுதியில் அசோக்குமார் படத்தில் பாகவதருக்கு கௌதம புத்தரின் அருளால் கண் பார்வை கிடைத்து விடுகிறது.
#mkதியாகராஜபாகவதர்,#MGR,#எம்ஜியார்,#அசோக்குமார்,#மேஜிக்கல்ரியாலிஸம்