ராஜகுமாரி (1947) எம்.ஜி. ராமச்சந்திரன் அவர்கள் கதாநாயகனாக திரையுலகில் தடம் பதித்த முதல் திரைப்படமாகும். இதற்கு முன்பு அவர் பல படங்களில் சிறிய வேடங்களிலும், துணை கதாபாத்திரங்களிலும் நடித்து வந்த நிலையில், இப்படத்தின் மூலம் ஒரு முழுநீள சாகச நாயகனாக மக்கள் முன் தோன்றினார்.
ஜூபிடர் பிக்சர்ஸ் தயாரிப்பில் வெளியான இப்படம், எம்.ஜி.ஆரின் திரையுலகப் பயணத்தை அடுத்த கட்டத்திற்கு எடுத்துச் சென்றது.
இயக்குநர் ஏ.எஸ்.ஏ. சாமி அவர்களின் இயக்கத்தில் உருவான இத்திரைப்படம், ஒரு விறுவிறுப்பான மாயாஜாலக் கதையைக் கொண்டது.
ராஜகுமாரியை அடைய நினைக்கும் நாயகன், வில்லன்களின் சூழ்ச்சிகளையும், மாந்திரீக தடைகளையும் தனது வீரத்தாலும் புத்திசாலித்தனத்தாலும் எப்படி முறியடிக்கிறான் என்பதே இப்படத்தின் மையக்கரு. அக்காலகட்டத்தில் நிலவிய 'நாடோடி மன்னன்' பாணி கதைகளுக்கு இதுவே முன்னோடியாக அமைந்தது எனலாம்.
இப்படத்தில் எம்.ஜி.ஆருக்கு ஜோடியாக கே. மாலதி நடித்திருந்தார். இருப்பினும், 'கனவுக்கன்னி' என்று அழைக்கப்பட்ட டி.எஸ். தவமணி தேவி இப்படத்தில் ஒரு முக்கிய ஈர்ப்பாக இருந்தார்.
அவரது கவர்ச்சியான நடிப்பும், தனித்துவமான பாணியும் அக்கால ரசிகர்களைப் பெரிதும் கவர்ந்தது. மேலும், எம்.என். நம்பியார் மற்றும் எம்.ஜி. சக்ரபாணி ஆகியோரும் இப்படத்தில் முக்கிய வேடங்களில் நடித்திருந்தனர்.
எம்.ஜி.ஆர் - நம்பியார் என்ற புகழ்பெற்ற ஜோடியின் ஆரம்பகால கூட்டணி இப்படத்திலிருந்தே வலுப்பெற்றது.
இப்படத்தின் பாடல்கள் மற்றும் பின்னணி இசை ஜூபிடர் பிக்சர்ஸின் ஆஸ்தான இசையமைப்பாளர்களால் நேர்த்தியாக அமைக்கப்பட்டிருந்தது.
1940-களின் தொழில்நுட்ப வசதிகளைக் கொண்டு, ஒரு மாயாஜால உலகத்தை திரையில் கொண்டு வந்த விதம் பாராட்டத்தக்கது. குறிப்பாக, வாள் சண்டை மற்றும் சாகசக் காட்சிகளில் எம்.ஜி.ஆர் காட்டிய வேகம், அவரை ஒரு ஆக்ஷன் ஹீரோவாக நிலைநிறுத்தியது.
வரலாற்று வெற்றி
சுதந்திரம் கிடைப்பதற்கு சில மாதங்களுக்கு முன்பு வெளியான இத்திரைப்படம், பாக்ஸ் ஆபீஸில் மிகப்பெரிய வெற்றியை ஈட்டியது. நூறு நாட்களுக்கு மேல் ஓடி சாதனை படைத்தது. ஒரு எளிய நடிகராக இருந்த எம்.ஜி.ஆரை, தமிழகத்தின் ஒரு தவிர்க்க முடியாத சக்தியாக மாற்றும் பயணத்தை இத்திரைப்படம் தொடங்கி வைத்தது.
எம்.ஜி.ஆர் அவர்களின் திரை வாழ்க்கையில் "வாள் சண்டை நாயகன்" என்ற பிம்பத்தை உருவாக்கியதில் 'ராஜகுமாரி' படத்திற்கு மிக முக்கிய பங்கு உண்டு.
இப்படத்தில் இடம்பெற்ற சண்டைக் காட்சிகள் அன்றைய காலகட்டத்தில் மிகவும் ஆச்சரியமாகப் பார்க்கப்பட்டன. எம்.ஜி.ஆர் அவர்கள் ஒரு தடகள வீரரைப் போன்ற சுறுசுறுப்புடன், மிக வேகமாக வாள் வீசும் திறமையைக் கொண்டிருந்தார்.
அவருக்கு இணையாக எம்.என். நம்பியார் அவர்களும் வாள் சண்டையில் சிறந்து விளங்கினார். இருவருக்கும் இடையே நடக்கும் அந்த மோதல் காட்சிகள் ரசிகர்களை இருக்கையின் நுனிக்கே கொண்டு வந்தன.
குறிப்பாக, மந்திரவாதிகளின் கோட்டைக்குள் புகுந்து நாயகன் நடத்தும் சாகசங்கள், தற்காப்புக் கலைகளின் நுணுக்கங்கள் மற்றும் அந்தப் பாய்ச்சல், பிற்காலத்தில் அவர் நடித்த 'நாடோடி மன்னன்', 'குடியிருந்த கோயில்' போன்ற படங்களுக்கு ஒரு அடித்தளமாக அமைந்தது.
ஜூபிடர் பிக்சர்ஸ் நிறுவனத்தின் சோமு அவர்கள், இயக்குனர் ஏ.எஸ்.ஏ. சாமி தான் சொந்தமாக இயக்கும் வகையில் ஒரு திரைக்கதையைத் தயார் செய்யக் கேட்டுக் கொண்டார். அரேபிய இரவுகள் மற்றும் கண்ணுக்குத் தெரியாத மனிதன் போன்ற நாட்டுப்புறக் கதைகளின் அம்சங்களை இணைத்து ஒரு திரைக்கதையைச் சாமி உருவாக்கினார். தொடக்கத்தில் சிறிய கலைஞர்களைக் கொண்டு இப்படத்தை எடுக்கத் திட்டமிட்டாலும், திரைக்கதையின் வலிமையால் அன்றைய காலத்தின் முன்னணி நட்சத்திரங்களான பி.யு. சின்னப்பா மற்றும் டி.ஆர். ராஜகுமாரி ஆகியோரை வைத்து எடுக்கச் சோமு பரிந்துரைத்தார். இருப்பினும், இயக்குநர் சாமி தனது முடிவில் உறுதியாக இருந்து, புதிய மற்றும் வளர்ந்து வரும் கலைஞர்களை வைத்தே இப்படத்தை உருவாக்கினார்.
இப்படத்தின் நாயகியாகத் தெலுங்குத் திரையுலகிலிருந்து வந்த மாலதி (கே. மாலதி) தேர்வு செய்யப்பட்டார்.
கதாநாயகனாக யாரைத் தேர்வு செய்வது என்று தேடிக்கொண்டிருந்தபோது, ஜூபிடர் நிறுவனத்தின் கலைஞர்கள் பட்டியலில் இருந்த ஒரு அழகான மற்றும் தடகள உடல்வாகு கொண்ட இளைஞர் கவனிக்கப்பட்டார். அவர் ‘ஸ்ரீ முருகன்’ திரைப்படத்தில் ஆடிய கிளாசிக்கல் நடனம் பலரைக் கவர்ந்திருந்தது. பல தயக்கங்களுக்குப் பிறகு, அந்த இளைஞர் கதாநாயகனாகத் தேர்வு செய்யப்பட்டார். அவர்தான் திரையுலக வரலாற்றில் ஒரு பெரும் சகாப்தத்தைத் தொடங்கி வைத்த எம். ஜி. ராமச்சந்திரன் (எம். ஜி. ராமச்சந்திரன்).
படப்பிடிப்பு நடந்துகொண்டிருந்தபோது, சுமார் 7000 அடிகள் வரை எடுக்கப்பட்ட காட்சிகளைக் கண்டு திருப்தி அடையாத சோமுவின் கூட்டாளி மொகிதீன், இப்படத்தைக் கைவிட்டுவிடலாம் என்று கூறினார்.
ஆனால் சோமுவின் நம்பிக்கையால் மீதமுள்ள 4000 அடிகள் படமாக்கப்பட்டுப் படம் நிறைவடைந்தது. படமாக்கப்படும்போது பல சுவாரசியமான நிகழ்வுகள் அரங்கேறின. குறிப்பாக, இப்படத்தில் வில்லியாக நடித்த இலங்கையைச் சேர்ந்த தவமணி தேவி (தவமணி தேவி), தானே வடிவமைத்த ஒரு நவீனமான உடையை அணிந்து வந்து படப்பிடிப்பு தளத்தில் பரபரப்பை ஏற்படுத்தினார்.
மேலும், இப்படத்தில் வில்லன் கதாபாத்திரத்தில் நடிக்க ஒரு ஜிம்னாஸ்டிக் வீரர் அழைத்து வரப்பட்டார். அவர்தான் பிற்காலத்தில் புகழ்பெற்ற தயாரிப்பாளராக விளங்கிய சண்டக்கோழி சின்னப்பா தேவர் (எம். எம். ஏ. சின்னப்பா தேவர்).
இப்படத்தில் நம்பியார் (எம். என். நம்பியார்), பாலையா (டி. எஸ். பாலையா), சுவாமிநாதன் (எம். ஆர். சுவாமிநாதன்) மற்றும் புளிமூட்டை ராமசாமி (புளிமூட்டை ராமசாமி) ஆகியோரும் நடித்திருந்தனர். 1947 ஆம் ஆண்டு வெளியான ‘ராஜகுமாரி’ திரைப்படம், தயாரிப்பாளர்களின் எதிர்பார்ப்பையும் மீறி மிகப்பெரிய வணிக வெற்றியைப் பெற்றது. எம்.ஜி.ஆர் ஒரு கதாநாயகனாகத் தனது வெற்றிப் பயணத்தைத் தொடங்கவும், ஏ.எஸ்.ஏ. சாமி ஒரு சிறந்த இயக்குநராகத் தன்னை நிலைநிறுத்திக் கொள்ளவும் இத்திரைப்படம் ஒரு முக்கிய அடித்தளமாக அமைந்தது.
படத்தின் கதை:-
எளிய பின்னணியைக் கொண்ட சுகுமாரன் (எம்.ஜி. ராமச்சந்திரன்), ஒரு வீரமிக்க மற்றும் கருணை உள்ளம் கொண்ட இளைஞனாக ஒரு வலிமையான மன்னன் ஆளும் ராஜ்யத்தில் வசித்து வருகிறான். தனது அசாத்திய துணிச்சலாலும், நேர்மையாலும், நீதி வழுவாத் தன்மையாலும் அனைவராலும் மதிக்கப்படும் அவனது வாழ்க்கை, இளவரசி மல்லிகாவை (கே. மாலதி) சந்திக்கும்போது ஒரு புதிய திருப்பத்தைச் சந்திக்கிறது. இருவருக்கும் இடையே ஆழமான மற்றும் உண்மையான காதல் மலர்கிறது. இருப்பினும், இவர்களின் காதலுக்கு அந்தக்கால வர்க்கப் பாகுபாடுகளும், அரண்மனை சூழ்ச்சிகளும் பெரும் சவாலாக அமைகின்றன.
அந்த ராஜ்யம் ஒரு தந்திரமிக்க மந்திரவாதியின் (எஸ்.வி. சகஸ்ரநாமம்) நிழலில் சிக்கியுள்ளது. தனது சீடர்களுடன் இணைந்து நாட்டைத் தனது கட்டுப்பாட்டில் வைத்திருக்கத் துடிக்கும் அந்த மந்திரவாதியின் மகன் (டி.எஸ். துரைராஜ்), இளவரசி மல்லிகாவின் மீது மோகம் கொண்டுள்ளான். இதன் காரணமாக சுகுமாரனை ஒழிக்க அவர்கள் பல சதித்திட்டங்களை வகுக்கிறார்கள். இத்தகைய இக்கட்டான சூழலில், சுகுமாரன் தனது வீரம், விசுவாசம் மற்றும் காதலை நிரூபிக்கப் பல கடினமான சோதனைகளைச் சந்திக்க வேண்டிய கட்டாயத்திற்குத் தள்ளப்படுகிறான்.
அரண்மனைத் துரோகங்கள், மாயாஜால ஏமாற்று வேலைகள் மற்றும் சமூகப் பாகுபாடுகள் நிறைந்த அந்தப் பாதையில், நல்லன் (எம்.ஆர். சுவாமிநாதன்) போன்ற விசுவாசமான நண்பர்களின் உதவியோடும் பெரியவர்களின் ஆலோசனைகளோடும் சுகுமாரன் முன்னேறுகிறான். மறுபுறம், கடமைக்கும் காதலுக்கும் இடையே தவிக்கும் இளவரசி மல்லிகா, தனது அரச அந்தஸ்தைப் பொருட்படுத்தாமல் சுகுமாரனுக்காக உறுதியுடன் நிற்கிறாள். பல தடைகளைத் தாண்டித் தனது காதலனுக்குப் பேராதரவாகத் திகழ்கிறாள்.
திரைப்படத்தின் இறுதிக்கட்டத்தில், சுகுமாரனுக்கும் மந்திரவாதியின் தீய சக்திகளுக்கும் இடையே ஒரு மிகப்பெரிய நேருக்கு நேர் போர் வெடிக்கிறது. சூழ்ச்சி, அநீதி மற்றும் அதிகார வெறியை, தனது உண்மையான காதலாலும் வீரத்தாலும் சுகுமாரன் வீழ்த்துகிறான். இறுதியில், மல்லிகா மற்றும் சுகுமாரனின் இணைவு வர்க்கப் போராட்டத்திற்கு எதிரான வெற்றியைப் பறைசாற்றுவதுடன், அந்த நாட்டில் மீண்டும் நீதியையும் அமைதியையும் நிலைநாட்டுகிறது.
இப்படத்திற்கு எஸ்.எம். சுப்பையா நாயுடு மற்றும் சி.ஆர். சுப்பராமன் ஆகியோர் இசையமைத்திருந்தனர். 1940-களின் இறுதியில் வெளிவந்த படங்களில் பாடல்கள் பெரும்பாலும் கர்நாடக இசை மற்றும் நாடகப் பாணியிலேயே இருக்கும்.
ஆனால், 'ராஜகுமாரி' படத்தின் பாடல்கள் சற்று மாறுபட்டு, கதையின் ஓட்டத்திற்கு வலுசேர்க்கும் வகையில் அமைந்தன.
கதாநாயகி கே. மாலதி மற்றும் டி.எஸ். தவமணி தேவி ஆகியோருக்கு வழங்கப்பட்ட பாடல்கள் அந்த சமயத்தில் மிகவும் பிரபலம். குறிப்பாக, தவமணி தேவியின் பாடல்கள் அவரது வசீகரமான குரலாலும், முகபாவனைகளாலும் ரசிகர்களை வெகுவாகக் கவர்ந்தன.
எம்.ஜி.ஆருக்கு பின்னணி பாட ஆரம்ப காலங்களில் சி.எஸ். ஜெயராமன் போன்றோர் குரல் கொடுத்தனர். இப்படத்தின் பாடல்கள் வானொலிகளில் அடிக்கடி ஒலிபரப்பப்பட்டு, படத்தின் வெற்றிக்கு ஒரு முக்கிய காரணமாக அமைந்தது.
மாயாஜாலக் கதை என்பதால், கதையின் சூழலுக்கு ஏற்ப மந்திரங்கள் மற்றும் மாயக் காட்சிகளின் போது வரும் பின்னணி இசை மிகச் சிறப்பாக அமைக்கப்பட்டிருந்தது.
காதலும், வீரமும் கலந்த ஒரு கதையில் பாடல்கள் சலிப்பை ஏற்படுத்தாமல், காதலர்களுக்கிடையேயான உரையாடலாகவும், உணர்ச்சிகளை வெளிப்படுத்தும் கருவியாகவும் பயன்படுத்தப்பட்டன.
1940-களில் தமிழ் திரையுலகில் கதாநாயகிகள் பெரும்பாலும் பாரம்பரியமான, அமைதியான வேடங்களிலேயே நடித்து வந்தனர்.
அந்த காலகட்டத்தில் இலங்கையிலிருந்து தமிழகம் வந்து சினிமாவில் நுழைந்தவர் டி.எஸ். தவமணி தேவி. மேற்கத்திய பாணியிலான உடை அலங்காரம், நவீன சிகை அலங்காரம் மற்றும் துணிச்சலான நடிப்பு ஆகியவற்றால் அவர் மற்ற நடிகைகளிடமிருந்து முற்றிலும் வேறுபட்டார்.
அவரது வசீகரமான தோற்றமும், ஆளுமையும் இளைஞர்களைப் பெரிதும் கவர்ந்ததால், பத்திரிகைகளும் ரசிகர்களும் அவரை 'கனவுக்கன்னி' என்று அழைக்கத் தொடங்கினர்.
தனித்துவமான நடிப்பு மற்றும் திறமை
தவமணி தேவி அவர்கள் வெறும் அழகுக்காக மட்டுமே புகழ்பெற்றவர் அல்ல; அவர் ஒரு சிறந்த பாடகியும் கூட. தனது படங்களுக்குத் தானே பாடல்களைப் பாடும் திறமை கொண்டவர்.
'ராஜகுமாரி' திரைப்படத்தில் அவரது கதாபாத்திரம் ஒரு கவர்ச்சியான, அதே சமயம் அதிகாரம் கொண்ட பாத்திரமாக வடிவமைக்கப்பட்டிருந்தது. அவரது பளிங்கு போன்ற தெளிவான தமிழ் உச்சரிப்பும், கேமராவிற்கு முன்னால் அவர் காட்டிய தன்னம்பிக்கையும் அன்றைய சினிமா ரசிகர்களுக்கு ஒரு புதுமையான அனுபவமாக இருந்தது.
அக்கால சினிமாக்களில் நடிகைகள் புடவை அணிந்து குடும்பப் பாங்காகவே தோன்றுவார்கள். ஆனால், தவமணி தேவி அவர்கள் கவர்ச்சியான நவீனமான உடைகளை அணிந்து திரையில் தோன்றிய முதல் சில நடிகைகளில் ஒருவர்.
அவரது ஒப்பனை முறையும், திரையில் அவர் காட்டிய நளினமும் ஒரு 'கிளாமர்' குறியீடாக அவரை மாற்றியது. குறிப்பாக, 'ராஜகுமாரி' படத்தில் அவர் ஏற்றிருந்த கதாபாத்திரம், எம்.ஜி.ஆர் போன்ற இளம் நாயகர்களுடன் இணைந்து நடிக்கும்போது ஒரு நவீன திரை ஜோடிக்கான இலக்கணத்தை உருவாக்கியது.
அவர் நடித்த பல படங்கள் வெற்றி பெற்றாலும், 'ராஜகுமாரி' அவருக்கு ஒரு நீடித்த அடையாளத்தைத் தந்தது. எம்.ஜி.ஆர் எனும் ஒரு மாபெரும் சகாப்தம் தொடங்கிய அதே படத்தில், ஒரு பெண் நட்சத்திரமாகத் தவமணி தேவி ஜொலித்தது ஒரு வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்க நிகழ்வு.
தமிழ் சினிமாவில் கதாநாயகிகளுக்கு என்று ஒரு தனித்துவமான 'ஸ்டார் வேல்யூ' உண்டு என்பதை நிரூபித்தவர்களில் இவர் முதன்மையானவர்.
#ராஜகுமாரி1947
#எம்ஜியார்,#கனவுக்கன்னி,#TSதவமணிதேவி