2004-ஆம் ஆண்டு மெல் கிப்சன் இயக்கத்தில் வெளியான ஒரு அமெரிக்க விவிலிய வரலாற்றுத் திரைப்படம் 'தி பேஷன் ஆஃப் தி கிரைஸ்ட்'.
மெல் கிப்சன் மற்றும் பெனடிக்ட் ஃபிட்ஸ்ஜெரால்ட் இணைந்து எழுதிய இத்திரைப்படத்தில், இயேசுவாக ஜிம் கவிசில் நடித்துள்ளார். மரியாளின் கதாபாத்திரத்தில் மாயா மோர்ஜென்ஸ்டெர்னும், மரிய மாக்தலேனாவாக மோனிகா பெலூச்சியும் நடித்துள்ளனர்.
இப்படம் இயேசுவின் கைது, விசாரணை மற்றும் சிலுவையில் அறையப்படுதல் போன்ற நிகழ்வுகளை விவிலிய நற்செய்திகளின் அடிப்படையிலும், ஆனி கேத்தரின் எமெரிக்கின் ஆன்மீக தரிசனங்களின் அடிப்படையிலும் சித்தரிக்கிறது.
கதைக்களம் மற்றும் தனித்துவம்
இந்தத் திரைப்படம் இயேசு கிறிஸ்துவின் வாழ்க்கையின் இறுதி 12 மணிநேரத்தை, அதாவது "பாடுகளை" (The Passion) மையமாகக் கொண்டது.
கெத்செமனே தோட்டத்தில் இயேசு படும் வேதனையில் தொடங்கி, யூதாஸின் காட்டிக்கொடுத்தல், இயேசுவின் கசையடி, சிலுவையில் அறையப்பட்டு இறத்தல் மற்றும் இறுதியாக அவரது உயிர்த்தெழுதல் ஆகியவற்றை இது விவரிக்கிறது.
கதைக்கு இடையில் இயேசுவின் இளமைக்காலம், மலைப்பொழிவு மற்றும் இறுதி இரவு உணவு போன்ற காட்சிகள் நினைவுகளாக வந்து செல்கின்றன. இத்தாலியில் படமாக்கப்பட்ட இத்திரைப்படத்தின் வசனங்கள் அனைத்தும் மறுசீரமைக்கப்பட்ட அரமேயிக், எபிரேயம் மற்றும் லத்தீன் மொழிகளில் அமைக்கப்பட்டிருந்தன.
சர்ச்சைகளும் வரவேற்பும்
பிப்ரவரி 25, 2004 அன்று வெளியான இப்படம் விமர்சகர்களிடையே பெரும் விவாதத்தை ஏற்படுத்தியது. சிலர் இதனை ஒரு புனிதமான அனுபவம் என்றும், படத்தின் இசை மற்றும் நடிப்பைப் பாராட்டியும் கருத்து தெரிவித்தனர்.
இருப்பினும், படத்தில் காட்டப்பட்ட கடுமையான வன்முறை மற்றும் சில காட்சிகள் யூதர்களுக்கு எதிரானதாக (antisemitic) இருப்பதாகக் கூறி பலர் விமர்சித்தனர். இத்தகைய சர்ச்சைகளுக்கு மத்தியிலும், 30 மில்லியன் டாலர் பட்ஜெட்டில் உருவான இப்படம் உலகம் முழுவதும் 612.1 மில்லியன் டாலர்களை வசூலித்து மாபெரும் வெற்றி பெற்றது.
வரலாற்றில் அதிக வசூல் செய்த கிறிஸ்தவத் திரைப்படம் மற்றும் அதிக வசூல் செய்த சுதந்திரத் திரைப்படம் (Independent Film) என்ற பெருமையை இப்படம் பெற்றுள்ளது.
அமெரிக்காவில் சுமார் 20 ஆண்டுகளாக அதிக வசூல் செய்த 'R' தணிக்கை சான்றிதழ் பெற்ற திரைப்படம் என்ற சாதனையையும் இது தக்கவைத்திருந்தது. சிறந்த ஒப்பனை, சிறந்த ஒளிப்பதிவு மற்றும் சிறந்த இசை என மூன்று பிரிவுகளில் ஆஸ்கார் விருதுகளுக்குப் பரிந்துரைக்கப்பட்டது.
இப்படத்தின் தொடர்ச்சியாக 'தி ரிசரக்ஷன் ஆஃப் தி கிரைஸ்ட்' (The Resurrection of the Christ) எனும் படம் 2027-இல் புதிய நடிகர்களுடன் இரண்டு பாகங்களாக வெளியாகத் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
கதை:-
கெத்செமனே தோட்டமும் காட்டிக்கொடுத்தலும்
பாஸ்கா இரவு உணவிற்குப் பிறகு, இயேசு தனது சீடர்களான பேதுரு, யாக்கோபு மற்றும் யோவானுடன் கெத்செமனே தோட்டத்திற்குச் செல்கிறார். அங்கு அவர் வரப்போகும் துன்பங்களை எண்ணி இறைவனிடம் மனமுருகி வேண்டுகிறார்.
அப்போது சாத்தான் தோன்றி, ஒரு மனிதனால் இவ்வளவு பாவங்களைச் சுமக்க முடியாது என்று கூறி அவரைத் திசைதிருப்ப முயல்கிறான். ஆனால் இயேசு உறுதியுடன் ஒரு பாம்பின் தலையை மிதித்துத் தனது தியாகப் பயணத்தைத் தொடங்குகிறார்.
இதற்கிடையில், முப்பது வெள்ளிக் காசுகளுக்கு ஆசைப்பட்ட யூதாஸ், தேவாலயக் காவலர்களை அழைத்து வந்து, முத்தமிட்டு இயேசுவை அடையாளம் காட்டுகிறான்.
காவலர்கள் இயேசுவைக் கைது செய்து சங்கிலியால் பிணைத்து இழுத்துச் செல்கின்றனர்.
சனகெதரின் விசாரணை மற்றும் பேதுருவின் துயரம்
இயேசு யூத மத குருக்களின் சங்கமான சனகெதரின் முன் நிறுத்தப்படுகிறார். தலைமை குரு காய்பா, இயேசுவின் மீது பல பொய்க் குற்றச்சாட்டுகளைச் சுமத்துகிறார். இயேசு தன்னை இறைமகன் என்று அறிவித்ததும், அது மிகப்பெரிய தெய்வ நிந்தனை என்று கூறி அவருக்கு மரண தண்டனை விதிக்கக் கோருகின்றனர்.
அந்த நள்ளிரவில் இயேசு கொடூரமாகத் தாக்கப்படுகிறார். வெளியே காத்திருந்த பேதுருவிடம் அங்கிருந்தவர்கள் "நீயும் அவரோடு இருந்தவன் தானே?" என்று கேட்க, இயேசு முன்னரே கூறியது போலவே, பேதுரு பயத்தினால் மூன்று முறை "அவரை எனக்குத் தெரியாது" என்று மறுதலிக்கிறார்.
சேவல் கூவியதும் தனது தவறை உணர்ந்த பேதுரு கதறி அழுகிறார். அதே சமயம், தான் செய்த துரோகத்தால் மனமுடைந்த யூதாஸ், தற்கொலை செய்து கொள்கிறான்.
பிலாத்துவின் தீர்ப்பும் கொடூரமான கசையடிகளும்
மறுநாள் காலை, இயேசு உரோமை ஆளுநர் பொந்தியு பிலாத்து முன் நிறுத்தப்படுகிறார்.
பிலாத்து இயேசுவிடம் விசாரணை நடத்தி, அவரிடம் எந்தக் குற்றமும் இல்லை என்று உணர்கிறார். ஆனால் கூட்டத்தினர் இயேசுவைக் கொல்ல வேண்டும் என்று கூச்சலிடுகின்றனர். அவர்களைச் சமாதானப்படுத்த, கொடூரமான குற்றவாளியான பரபாஸையும் இயேசுவையும் நிறுத்தி, யாரை விடுவிக்க வேண்டும் என்று கேட்கிறார்.
மக்கள் பரபாஸை விடுவிக்கக் கோரினர். வேறு வழியின்றி பிலாத்து இயேசுவைச் சாட்டையடிக்கு உட்படுத்த உத்தரவிடுகிறார். உரோமை வீரர்கள் இரும்பு முனைகள் கொண்ட சாட்டைகளால் இயேசுவின் உடலைச் சதைகள் கிழிந்து தொங்கும் அளவுக்குக் கொடூரமாகச் சித்திரவதை செய்கின்றனர்.
இந்தப் பயங்கரமான காட்சிக்குப் பிறகு, மரியாளும் மாக்தலேனாவும் இயேசுவின் இரத்தத்தைத் துணிகளால் துடைக்கின்றனர்.
சிலுவைப் பாதையும் கொல்கொதாவும்
பிலாத்து மீண்டும் இயேசுவை விடுவிக்க முயன்றும் தோல்வியடைந்து, கலகத்தைத் தவிர்க்க அவரது மரண தண்டனைக்கு ஒப்புதல் அளிக்கிறார்.
இயேசுவின் தலையில் முள்முடி சூட்டப்பட்டு, அவர் ஒரு கனமான மரச் சிலுவையைச் சுமந்து கொண்டு கொல்கொதா மலைக்கு நடக்கிறார்.
வழியில் பலமுறை கீழே விழும் அவரை வீரர்கள் துன்புறுத்துகின்றனர். சீரேனே ஊரைச் சேர்ந்த சீமோன் என்பவர் இயேசுவுக்குச் சிலுவையைச் சுமக்க உதவுகிறார்.
வழியில் தனது தாயைச் சந்திக்கும் இயேசு, "தாயே பார், நான் எல்லாவற்றையும் புதியதாக்குகிறேன்" என்று கூறுகிறார். மலையை அடைந்ததும், அவரது கைகளிலும் கால்களிலும் ஆணிகள் அடிக்கப்பட்டு அவர் சிலுவையில் உயர்த்தப்படுகிறார்.
இயேசுவின் மரணமும் உயிர்த்தெழுதலும்
சிலுவையில் தொங்கியபடி இயேசு, "தந்தையே, இவர்களை மன்னியும், தாங்கள் செய்வது என்னவென்று இவர்களுக்குத் தெரியவில்லை" என்று வேண்டுகிறார்.
தன்னுடன் சிலுவையில் அறையப்பட்ட ஒரு திருடனுக்கு அவன் காட்டிய இறை நம்பிக்கையினால் சொர்க்கத்திற்கு செல்வாய் என வாக்களிக்கிறார்.
மதியம் மூன்று மணியளவில் இயேசு உயிர் துறக்கிறார். அப்போது வானம் இருண்டு, பயங்கரமான நிலநடுக்கம் ஏற்படுகிறது. எருசலேம் ஆலயத்தின் திரைச்சீலை இரண்டாகக் கிழிகிறது. சாத்தான் தனது தோல்வியால் நரகத்தில் அலறுகிறான். பின்னர் இயேசுவின் உடல் சிலுவையில் இருந்து இறக்கப்பட்டு, ஒரு கல்லறையில் வைக்கப்படுகிறது.
மூன்று நாட்களுக்குப் பிறகு, அவர் மரணத்தை வென்று, காயங்கள் தழும்புகளாக மாறிய நிலையில் மகிமையுடன் கல்லறையை விட்டு உயிர்த்தெழுந்து வெளியே வருகிறார்.
சாத்தானின் சித்தரிப்பு மற்றும் குறியீடுகள்
இப்படத்தில் சாத்தான் (Satan) ஒரு குறிப்பிட்ட பாலினம் அற்ற, மர்மமான உருவமாகச் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளார். இது தீமை என்பது எல்லா இடங்களிலும் ஊடுருவக்கூடியது என்பதைக் குறிக்கிறது. கெத்செமனே தோட்டத்தில் இயேசுவின் காலடியில் ஒரு பாம்பு ஊர்ந்து வருவது, விவிலியத்தின் ஆதியாகமத்தில் சொல்லப்பட்ட தீமையின் தொடக்கத்தைக் குறிக்கிறது; இயேசு அந்தப் பாம்பின் தலையை மிதிப்பது, அவர் தீமையை வெல்லப்போவதைக் காட்டுகிறது. மேலும், இயேசு கசையடி படும்போது, சாத்தான் ஒரு விகாரமான குழந்தையைத் தூக்கிக்கொண்டு செல்வது போலக் காட்டப்படுவார். இது அன்னை மரியாளின் தூய்மையான அன்பிற்கு நேர்மாறான ஒரு கேலிச்சித்திரமாகவும், தீமையின் வக்கிரமாகவும் குறியீடாகப் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
அன்னை மரியாளின் துயரமும் வலிமையும்
இயேசுவின் தாய் மரியாள் இப்படம் முழுவதும் ஒரு மௌனமான அதே சமயம் வலிமையான சாட்சியாகத் திகழ்கிறார். இயேசுவின் ஒவ்வொரு துன்பத்தையும் அவர் தன் இதயத்தில் உணர்வதாகக் காட்டப்படுகிறது. இயேசு சிலுவையைச் சுமந்து வரும்போது கீழே விழும் காட்சி, அவர் சிறுவயதில் ஓடி வந்து கீழே விழுந்தபோது மரியாள் தூக்கிய நினைவுகளோடு ஒப்பிடப்படுகிறது . இது ஒரு தாய்க்கும் மகனுக்கும் இடையிலான பிணைப்பை உணர்த்துவதுடன், இயேசு மனிதராகப் பட்ட துயரங்களை மரியாள் மூலமாகப் பார்வையாளர்களுக்குக் கடத்துகிறது.
படத்தின் இறுதியில் இயேசுவின் உடல் மரியாளின் மடியில் கிடத்தப்படும் காட்சி (Pieta), தியாகத்தின் உச்சக்கட்ட குறியீடாகும்.
தண்ணீர் மற்றும் இரத்தத்தின் குறியீடு
படம் முழுவதும் இரத்தமும் தண்ணீரும் மிக முக்கியமான குறியீடுகளாகப் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன. இயேசுவின் கசையடிக்குப் பிறகு சிதறிய இரத்தத்தை மரியாள் துணிகளால் துடைப்பது, அந்த இரத்தம் புனிதமானது என்பதைக் காட்டுகிறது.
பிலாத்து தனது கைகளைக் கழுவுவது, ஒரு நீதியற்ற தீர்ப்பிலிருந்து அவர் விலகிக் கொள்வதைக் குறிக்கும் 'தண்ணீர்' குறியீடாகும். அதேபோல, இயேசு சிலுவையில் இறந்தவுடன் வானத்திலிருந்து விழும் ஒரு ஒற்றைத் துளி மழை, கடவுளின் கண்ணீராகவும், அது பூமியில் விழுந்து நிலநடுக்கத்தை ஏற்படுத்தி பழைய சட்டங்களை மாற்றியமைப்பதற்கான அடையாளமாகவும் கருதப்படுகிறது.
கதாபாத்திரங்களின் உள்மனப் போராட்டங்கள்
பிலாத்து, யூதாஸ் மற்றும் சீமோன் ஆகிய கதாபாத்திரங்கள் மனித இயல்பின் வெவ்வேறு பக்கங்களைக் காட்டுகின்றன. பிலாத்து அதிகாரத்திற்கும் மனசாட்சிக்கும் இடையே தவிப்பவராகக் காட்டப்படுகிறார். யூதாஸ் தான் செய்த துரோகத்தால் ஏற்படும் குற்ற உணர்வால் சித்திரவதைப்படுவதை, பேய்கள் குழந்தைகளாகத் தோன்றி அவரைத் துரத்துவதன் மூலம் இயக்குநர் விளக்கியுள்ளார். சிலுவையைச் சுமக்க முதலில் மறுக்கும் சீரேனே சீமோன், பின்னர் இயேசுவின் வலியை உணர்ந்து அவருடன் இணைந்து சிலுவையைத் தாங்குவது, ஒரு சாமானிய மனிதன் ஆன்மீக மாற்றத்தை அடைவதைக் குறிக்கும் சிறந்த உதாரணமாகும்.
உயிர்த்தெழுதலின் குறியீடு
படத்தின் இறுதி நிமிடங்கள் மிகக் குறைவான வசனங்களுடன், காட்சியமைப்பின் மூலமே பெரிய செய்தியைச் சொல்கின்றன. கல்லறையின் கல் உருண்டு ஓடி, உள்ளே இயேசுவின் முகத்தை மூடியிருந்த துணி மெதுவாகக் கீழே விழுவது, மரணம் வெல்லப்பட்டதைக் குறிக்கிறது. உயிர்த்தெழுந்த இயேசுவின் கைகளில் இருக்கும் ஆணிக் காயங்கள், அவரது தியாகத்தின் வடுக்களாகத் தங்கியிருக்கின்றன. அவர் கல்லறையை விட்டு வெளியே நடப்பது, இருளை நீக்கி ஒளி பிறப்பதையும், ஒரு புதிய சகாப்தத்தின் தொடக்கத்தையும் குறியீடாக உணர்த்துகிறது.
'தி பேஷன் ஆஃப் தி கிரைஸ்ட்' திரைப்படத்தின் தொழில்நுட்ப நேர்த்தி, ஒளிப்பதிவு மற்றும் இசை ஆகியவை அந்தப் படத்தை ஒரு உலகத்தரம் வாய்ந்த படைப்பாக மாற்றின.
கேலப் டெஷனலின் ஓவியம் போன்ற ஒளிப்பதிவு
இப்படத்தின் ஒளிப்பதிவாளர் கேலப் டெஷனல் (Caleb Deschanel), 16-ஆம் நூற்றாண்டின் புகழ்பெற்ற இத்தாலிய ஓவியர் காரவாஜியோவின் (Caravaggio) பாணியைப் பின்பற்றி படத்தைப் படமாக்கியுள்ளார். காரவாஜியோவின் ஓவியங்களில் காணப்படும் 'சியாரோஸ்குரோ' (Chiaroscuro) எனப்படும் ஒளி மற்றும் நிழல்களுக்கு இடையிலான அதீத வேறுபாட்டைப் படத்தில் பார்க்கலாம். குறிப்பாக, நள்ளிரவில் தோட்டத்தில் நடக்கும் காட்சிகள் மற்றும் உட்புற விசாரணைக் காட்சிகளில் ஒருவிதமான மங்கலான மஞ்சள் மற்றும் பழுப்பு நிறக் கலவையைப் பயன்படுத்தி, அந்தப் படத்திற்கு ஒரு பழங்கால வரலாற்றுத் தன்மையை அவர் கொடுத்துள்ளார். இதற்காக அவர் ஆஸ்கார் விருதுக்கும் பரிந்துரைக்கப்பட்டார்.
ஜான் டெப்னியின் ஆன்மீக இசை
இப்படத்தின் இசையமைப்பாளர் ஜான் டெப்னி (John Debney), மத்திய கிழக்கு நாடுகளின் பாரம்பரிய இசையையும் நவீன சிம்பொனி இசையையும் இணைத்து ஒரு உணர்ச்சிகரமான பின்னணி இசையை வழங்கியுள்ளார். இயேசுவின் வலியை உணர்த்தும் இடங்களில் ஆழமான வயலின் இசையும், சாத்தான் வரும் இடங்களில் மர்மமான ஒலிகளும் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன. படத்தின் இசை ஒருவிதமான தியான நிலையை பார்வையாளர்களுக்கு உருவாக்குகிறது. இந்தப் படத்தின் பாடல்களுக்காகவும் இசைக்காகவும் ஜான் டெப்னி ஆஸ்கார் விருதுக்குப் பரிந்துரைக்கப்பட்டார் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
ஒப்பனை மற்றும் வன்முறையின் யதார்த்தம்
இத்திரைப்படத்தில் மிகவும் பேசப்பட்ட விஷயம் அதன் ஒப்பனை (Makeup). இயேசு கசையடி படும் காட்சிகளிலும், சிலுவையில் அறையப்படும் காட்சிகளிலும் ஜிம் கவிசிலின் உடலில் காட்டப்பட்ட காயங்கள் மிகவும் தத்ரூபமாக இருந்தன. இதற்காக ஒவ்வொரு நாளும் பல மணிநேரம் ஒப்பனை செய்யப்பட்டது. இயேசுவின் ஒரு கண் வீங்கியிருப்பது போன்றும், உடல் முழுவதும் சதைகள் கிழிந்திருப்பது போன்றும் காட்டப்பட்ட விதம், பார்வையாளர்களுக்கு ஒருவிதமான பதற்றத்தையும் வேதனையையும் கடத்தியது. வன்முறை அதிகமாக இருப்பதாக விமர்சிக்கப்பட்டாலும், இயேசு பட்ட துன்பங்களை மறைக்காமல் காட்ட வேண்டும் என்ற இயக்குநரின் நோக்கத்திற்கு இந்த ஒப்பனைப் பிரிவு மிகப்பெரிய பலமாக அமைந்தது.
பழங்கால மொழிகளின் பயன்பாடு
இயக்குநர் மெல் கிப்சன் இந்தப் படத்தை வரலாற்று ரீதியாக மிகத் துல்லியமாக எடுக்க விரும்பினார். அதற்காக, அந்த காலத்தில் புழக்கத்தில் இருந்த அரமேயிக் (Aramaic), எபிரேயம் (Hebrew) மற்றும் லத்தீன் (Latin) மொழிகளிலேயே வசனங்களை அமைத்தார். தொடக்கத்தில் வசனங்களுக்கு துணைத்தலைப்புகள் கூட வைக்கக்கூடாது என்று அவர் எண்ணினார், பின்னாளில் பார்வையாளர்களின் வசதிக்காகச் சேர்த்தார்.
நடிகர்கள் இந்தப் பழங்கால மொழிகளைக் கற்றுக்கொண்டு பேசிய விதம், பார்ப்பவர்களை 2000 ஆண்டுகளுக்கு முந்தைய காலத்திற்கே அழைத்துச் சென்றது.
தயாரிப்பு மற்றும் படப்பிடிப்புத் தளம்
இப்படம் பெரும்பாலும் இத்தாலியில் உள்ள மதேரா (Matera) மற்றும் சினேசிட்டா (Cinecittà) ஸ்டுடியோக்களில் படமாக்கப்பட்டது. மதேரா நகரம் அதன் பழங்காலக் கற்குகை வீடுகளுக்குப் பெயர் பெற்றது, இது பழைய எருசலேம் நகரை அப்படியே பிரதிபலிப்பதாக இருந்தது. படத்தின் பட்ஜெட் 30 மில்லியன் டாலர்களாக இருந்தாலும், மெல் கிப்சன் தனது சொந்தப் பணத்தை முதலீடு செய்து இதை உருவாக்கினார்.
எந்தவொரு பெரிய ஸ்டுடியோவின் ஆதரவும் இன்றி, ஒரு சுயாதீனத் திரைப்படமாக இது உலக அளவில் மிகப்பெரிய வசூல் சாதனை படைத்தது ஒரு மிகப்பெரிய வரலாற்று நிகழ்வாகும்.
படப்பிடிப்பு தளத்தில் நடந்த வியப்பூட்டும் சம்பவங்கள்
இப்படத்தின் படப்பிடிப்பின் போது நடிகர் ஜிம் கவிசில் பல சவால்களை எதிர்கொண்டார். குறிப்பாக, மலைப்பொழிவு காட்சியைப் படமாக்கும்போது அவர் மீது மின்னல் தாக்கியது. அதிர்ஷ்டவசமாக அவர் உயிர் தப்பினார். அதேபோல, சிலுவையைச் சுமந்து செல்லும் காட்சியில் உண்மையான கனமான சிலுவையை அவர் சுமந்தபோது அவரது தோள்பட்டை எலும்பு விலகியது. கடும் குளிரில் வெறும் ஆடையுடன் நடித்ததால் அவருக்கு நிமோனியா காய்ச்சலும் ஏற்பட்டது. இத்தனை துன்பங்களுக்கு மத்தியிலும் அவர் நடித்தது, அந்த கதாபாத்திரத்திற்கு ஒரு தத்ரூபமான வலியைத் தந்தது என்று பலராலும் பேசப்பட்டது.
இயக்குநர் மெல் கிப்சனின் ஈடுபாடு
மெல் கிப்சன் ஒரு கத்தோலிக்க விசுவாசியாக இந்தப் படத்தை ஒரு ஆன்மீகப் பணியாகவே கருதினார். படத்தில் இயேசுவின் கைகளில் ஆணி அடிக்கப்படும் காட்சியில், அந்த ஆணியைப் பிடித்துள்ள கைகள் மெல் கிப்சனுடையது. மனிதகுலத்தின் பாவங்களுக்காக இயேசு சிலுவையில் அறையப்பட்டார் என்பதில் தனக்கும் பங்கு உண்டு என்பதை உணர்த்தவே அவர் அந்த காட்சியில் நடித்தார். மேலும், படத்தில் வரும் வன்முறை காட்சிகளுக்காக அவர் பல தரப்பிலிருந்தும் எதிர்ப்புகளைச் சந்தித்தாலும், "இயேசுவின் தியாகத்தின் ஆழத்தை உணர அந்த வலியைத் திரையில் காட்டுவது அவசியம்" என்பதில் அவர் உறுதியாக இருந்தார்.
இரண்டாம் பாகம்: 'தி ரிசரக்ஷன்' (The Resurrection)
சுமார் 20 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, மெல் கிப்சன் இந்தப் படத்தின் இரண்டாம் பாகத்தை உருவாக்கி வருகிறார். 'The Passion of the Christ: Resurrection' என்று பெயரிடப்பட்டுள்ள இந்தப் படம், இயேசு சிலுவையில் மரித்ததற்கும் உயிர்த்தெழுந்ததற்கும் இடைப்பட்ட மூன்று நாட்களைப் பற்றியதாக இருக்கும் என்று கூறப்படுகிறது.
இது முதல் பாகத்தைப் போல ஒரு நேர்க்கோட்டு கதையாக இருக்காது என்றும், ஆன்மீக உலகங்கள், நரகம் மற்றும் பரலோகம் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய ஒரு பிரம்மாண்டமான பயணமாக இருக்கும் என்றும் தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.
இரண்டாம் பாகத்திற்கான திரைக்கதை பணிகளில் புகழ்பெற்ற எழுத்தாளர் ராண்டால் வாலஸ் (Randall Wallace) ஈடுபட்டுள்ளார். 2027-ஆம் ஆண்டு வாக்கில் வெளியாகத் திட்டமிடப்பட்டுள்ள இந்தப் படம், இரண்டு பாகங்களாக (Part One & Part Two) வெளிவரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
ஜிம் கவிசிலே மீண்டும் இயேசுவாக நடிக்க விருப்பம் தெரிவித்துள்ள நிலையில், இது முந்தைய பாகத்தைப் போலவே விவிலிய நிகழ்வுகளையும் ஆன்மீக தரிசனங்களையும் இணைத்த ஒரு கலைப்படைப்பாக அமையும் என்று சினிமா உலகம் ஆவலுடன் காத்திருக்கிறது.
உலகளாவிய தாக்கம்
முதல் பாகம் வெளியான போது பல நாடுகளில் இது மிகப்பெரிய விவாதங்களைக் கிளப்பியது. பல மொழிகளில் மொழிமாற்றம் செய்யப்பட்டு உலகெங்கும் உள்ள கிறிஸ்தவ மக்களிடையே ஒரு மிகப்பெரிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது.
தற்போதும் புனித வார காலங்களில் உலக அளவில் அதிகம் பார்க்கப்படும் படங்களில் ஒன்றாக இது திகழ்கிறது. இதன் இரண்டாம் பாகம் நவீன தொழில்நுட்ப வசதிகளுடன் வரும்போது, அது மீண்டும் ஒரு வரலாற்றுச் சாதனையை உருவாக்கும் என்று கருதப்படுகிறது.
ஜிம் கவிசிலின் அர்ப்பணிப்பு
இயேசுவாக நடித்த ஜிம் கவிசில், இந்த பாத்திரத்திற்காக உடல் ரீதியாகவும் மன ரீதியாகவும் பல இன்னல்களைத் தாங்கிக்கொண்டார். கசையடி காட்சிகளைப் படமாக்கும்போது, தவறுதலாக ஒரு சாட்டை அவர் மீது பட்டதில் அவரது முதுகில் 14 அங்குல நீளத்திற்கு காயம் ஏற்பட்டது. சிலுவையைச் சுமக்கும் காட்சியில் சுமார் 150 பவுண்டு எடையுள்ள மரச்சிலுவையை அவர் சுமக்க வேண்டியிருந்தது. இதனால் அவரது தோள்பட்டை எலும்பு விலகியது.
மேலும், ஒரு நாளைக்கு 8 முதல் 10 மணி நேரம் வரை மேக்கப்பிற்காக அவர் அசையாமல் உட்கார வேண்டியிருந்தது, இது அவருக்கு ஒரு தியான நிலையை அளித்ததாக அவரே குறிப்பிட்டுள்ளார்.
சாத்தான் கதாபாத்திரத்தின் நுணுக்கம்
சாத்தானாக நடித்த ரோசாலிண்டா செலென்டானோ (Rosalinda Celentano), ஒரு பாலினம் அற்ற தோற்றத்தைக் கொண்டு வருவதற்காகத் தனது புருவங்களை முழுவதுமாக மழித்துக் கொண்டார். அவரது வசனங்கள் அனைத்தும் பின்னணியில் ஒரு ஆணின் குரலில் மெதுவாக ஒலிக்கும்படி மாற்றியமைக்கப்பட்டது. இது அந்த கதாபாத்திரத்திற்கு ஒரு அமானுஷ்யமான மற்றும் பயமுறுத்தும் தன்மையைக் கொடுத்தது. தீமை என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட வடிவம் அற்றது என்பதைக் காட்ட இயக்குநர் மேற்கொண்ட இந்த முயற்சி பெரும் வரவேற்பைப் பெற்றது.
மாயா மோர்ஜென்ஸ்டெர்னின் உணர்ச்சிகரமான நடிப்பு
மரியாளாக நடித்த மாயா மோர்ஜென்ஸ்டெர்ன், அந்தச் சமயத்தில் நிஜமாகவே கர்ப்பமாக இருந்தார். ஒரு தாயாக இயேசுவின் மரணத்தைத் திரையில் பார்க்கும்போது அவர் காட்டிய உணர்ச்சிகள் பார்வையாளர்களைக் கண்கலங்க வைத்தன. குறிப்பாக, இயேசுவின் கசையடிக்குப்பின் அவரது இரத்தத்தைத் துடைக்கும் காட்சியில், ஒரு தாயின் ஆழ்ந்த துயரத்தை வசனங்கள் இன்றியே தனது முகபாவனைகளால் அவர் வெளிப்படுத்தியிருந்தார்.
பிலாத்து மற்றும் இதர கதாபாத்திரங்கள்
ஆளுநர் பிலாத்தாக நடித்த கிறிஸ்டோ நௌமோவ் ஷோப்போவ், ஒரு நேர்மையான அதே சமயம் அதிகார வர்க்கத்திற்குப் பயந்த மனிதரின் மனப்போராட்டத்தை மிகச்சிறப்பாகக் காட்டினார். பரபாஸாக நடித்த பியட்ரோ சருப்பி, தனது பாத்திரத்திற்காகக் காட்டிய காட்டுமிராண்டித்தனமான சிரிப்பு மற்றும் தோற்றம் மக்களிடையே ஒருவித அதிர்ச்சியை ஏற்படுத்தியது.
உரோமை வீரர்களாக நடித்தவர்கள் அந்தத் தடிமனான உடைகளை அணிந்துகொண்டு இத்தாலியின் கடுங்குளிரில் நடித்தது ஒரு சவாலான காரியமாக இருந்தது.
மொழிப்பயிற்சியும் நடிப்பும்
இப்படத்தில் நடித்த நடிகர்கள் அனைவரும் அரமேயிக் மற்றும் லத்தீன் மொழிகளைப் பேசுவதற்காகப் பல மாதங்கள் பயிற்சி பெற்றனர். பலருக்கு அந்த மொழிகள் முன்பே தெரியாது என்றாலும், வசனங்களின் உச்சரிப்பில் தவறு நேராத வண்ணம் அவர்கள் நடித்தனர். மொழி தெரியாத பார்வையாளர்களும் கூட, நடிகர்களின் உடல் மொழி மற்றும் குரல் மாற்றத்தின் மூலமே படத்தின் உணர்ச்சிகளை முழுமையாகப் புரிந்துகொள்ள முடிந்தது என்பதுதான் இந்த நடிகர்களின் மிகப்பெரிய வெற்றியாகக் கருதப்படுகிறது.
திரைப்படத்தின் தலைப்பு மாற்றம்
இயக்குநர் மெல் கிப்சன் முதலில் தனது படத்திற்கு 'தி பேஷன்' (The Passion) என்றுதான் பெயரிட விரும்பினார். ஆனால், 'மிராமேக்ஸ் ஃபிலிம்ஸ்' நிறுவனம் ஏற்கனவே அதே பெயரில் ஒரு நாவலின் தலைப்பைப் பதிவு செய்திருந்ததால், சட்ட சிக்கல்களைத் தவிர்க்க அக்டோபர் 2003-இல் அமெரிக்காவில் 'தி பேஷன் ஆஃப் கிரைஸ்ட்' என்று பெயர் மாற்றப்பட்டது.
பின்னர், அனைத்து நாடுகளுக்குமான பொதுவான பெயராக 'தி பேஷன் ஆஃப் தி கிரைஸ்ட்' (The Passion of the Christ) என்று மீண்டும் மாற்றப்பட்டு வெளியிடப்பட்டது.
கிறிஸ்தவ அமைப்புகளின் பெரும் ஆதரவு
இப்படம் வெளியாவதற்கு முன்பே, மெல் கிப்சன் அமெரிக்காவின் முன்னணி எவாஞ்சலிக்கல் (Evangelical) தலைவர்களைச் சந்தித்து அவர்களின் ஆதரவைக் கோரினார். இதற்காகப் பல முன்னோட்டக் காட்சிகள் (Pre-release screenings) ஏற்பாடு செய்யப்பட்டன. ரிக் வாரன், பில்லி கிரஹாம் மற்றும் ஜோயல் ஆஸ்டீன் போன்ற ஆயிரக்கணக்கான பாஸ்டர்கள் மற்றும் ஆன்மீகத் தலைவர்கள் படத்தைப் பார்த்துவிட்டுத் தங்களது ஆதரவைத் தெரிவித்தனர்.
இந்தத் தலைவர்களின் பரிந்துரைகள், விசுவாசிகள் மத்தியில் படத்தைப் பார்க்க வேண்டும் என்ற பெரும் ஆர்வத்தைத் தூண்டியது.
அமெரிக்க வசூல் சாதனைகள்
பிப்ரவரி 25, 2004 (விபூதி புதன்) அன்று வெளியான இப்படம், முதல் வார இறுதியில் மட்டும் 83.8 மில்லியன் டாலர்களை வசூலித்து சாதனை படைத்தது.
அமெரிக்காவில் மொத்தம் 370.8 மில்லியன் டாலர்களை ஈட்டியது. இதன் மூலம், சுமார் 20 ஆண்டுகளாக அமெரிக்காவில் அதிக வசூல் செய்த 'R' தணிக்கை சான்றிதழ் பெற்ற திரைப்படம் என்ற சாதனையை இப்படம் தன்வசம் வைத்திருந்தது.
உலகளாவிய வரவேற்பும் தடைகளும்
உலகம் முழுவதும் இப்படம் 612 மில்லியன் டாலர்களை வசூலித்தது. பிலிப்பைன்ஸ் போன்ற கத்தோலிக்க நாடுகளில் இதற்கு பெரும் ஆதரவு கிடைத்தது. மலேசியாவில் முதலில் தடை செய்யப்பட்டாலும், பின்னர் கிறிஸ்தவர்கள் மட்டும் பார்க்க அனுமதி வழங்கப்பட்டது.
இஸ்ரேலில் இப்படம் அதிகாரப்பூர்வமாகத் தடை செய்யப்படவில்லை என்றாலும், விநியோகஸ்தர்கள் யாரும் முன்வராததால் அங்கு வெளியாகவில்லை.
சவூதி அரேபியா, குவைத் மற்றும் பஹ்ரைன் போன்ற நாடுகளில் மதக் காரணங்களுக்காக (இறைத்தூதர்களைத் திரையில் சித்தரிப்பது தொடர்பான விதிகள்) இப்படம் தடை செய்யப்பட்டது.
அரபு நாடுகளில் வெற்றி மற்றும் சாதனைகள்
ஆச்சரியப்படும் விதமாக, எகிப்து, ஜோர்டான், லெபனான் மற்றும் ஐக்கிய அரபு அமீரகம் போன்ற முஸ்லிம் மக்கள் அதிகம் வாழும் நாடுகளில் இப்படம் பெரும் வரவேற்பைப் பெற்றது.
இஸ்ரேல்-பாலஸ்தீன அரசியல் சூழலோடு இப்படத்தின் சில காட்சிகள் ஒத்துப்போனது அங்கு ஒரு தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது.