Entre nous | french | 2021 | Entre nous | french | 1983

20th Chennai international film festival 
Entre nous | french | 2021 | Dir.Jude Bauman

2021 ஆம் ஆண்டு 
ஜூட் பௌமன் இயக்கிய திரைப்படம் Entre nous,இதற்கு Between us என்ற ஆங்கிலப் பெயரும் உண்டு,  எல்யோடி மற்றும் லேடிஷியா என்ற இரண்டு இளம் பெண்களின் காதலையும், அவர்கள் ஒரு குடும்பத்தை உருவாக்கக் கண்ட கனவையும் சொல்கிறது. 

அவர்கள் ஒருவரையொருவர் உயிராகக் காதலித்தாலும், எல்யோடிக்குக் கருவுறுவதில் இருந்த உடல்நலச் சிக்கலாலும், கையில் குழந்தைப்பேறுக்கு பணம் இல்லாததாலும் அந்தக் கனவு தள்ளிப் போகிறது. 

இதனால், தங்கள் வீட்டுக்கு வாடகைக்கு ஆள் வைத்துப் பணம் சம்பாதிக்கலாம் என்று முடிவெடுக்கிறார்கள். அப்போதுதான், சைமன் என்ற இளைஞன் அங்கு வந்து சேர்கிறான். 

இவன் பார்ப்பதற்கு அழகாகவும், பேசப் பேச வசீகரமாகவும் இருக்கிறான். ஆனால், இவனுடைய வருகை அந்தக் காதலர்களுக்குள் இருந்த அன்புச் சங்கிலியை மெல்ல மெல்ல அறுக்கத் தொடங்குகிறது. 

சைமன் மிகவும் தந்திரக்காரனாக இருந்ததால், லேடிஷியாவிடம் எல்யோடியைப் பற்றியும், எல்யோடியிடம் லேடிஷியாவைப் பற்றியும் இல்லாததையும் பொல்லாததையும் சொல்லி, அவர்கள் மனதில் சந்தேக விதையைத் தூவுகிறான். ஒருவரையொருவர் நம்பி வாழ்ந்த அவர்களுக்குள்ளேயே, இவன் யாரை அதிகம் விரும்புகிறான் என்ற ஒரு குழப்பமான போட்டியும், பொறாமையும் வந்து விடுகிறது. 

இப்படி மெல்ல மெல்ல, இவன் இருவரின் தனிப்பட்ட வாழ்க்கைக்குள்ளும் நுழைந்து, அவர்களின் உறவின் ஆழத்தைக் குலைக்கிறான். 

கடைசியில், சைமன் ஒரு நல்லவன் இல்லை, அவன் மிகவும் ஆபத்தான குணம் கொண்டவன் என்று அந்தப் பெண்களுக்குத் தெரியவரும்போது, பயங்கரமான சண்டை வெடிக்கிறது. 

இந்தச் சண்டையின் முடிவில், சைமனுக்குப் பெரிய அடி விழுகிறது; ஒருவேளை அவன் செத்தும் போயிருக்கலாம். மொத்தத்தில், தங்கள் காதலுக்குள் வந்த ஒருவனால் ஏற்பட்ட இந்த வன்முறைக்குப் பிறகு, எல்யோடியும் லேடிஷியாவும் தங்கள் உறவில் ஏற்பட்ட காயங்களையும், நம்பிக்கையில் ஏற்பட்ட விரிசலையும் சுமந்துகொண்டு, தங்கள் எதிர்காலம் என்ன ஆகுமோ என்று தெரியாமல் பயந்து போய் நிற்பதுடன் படம் முடிவடைகிறது.

இத்திரைப்படம், தனது கதைக்குத் தேவையான உளவியல் பதற்றத்தை மிகச் சிறப்பாகக் கட்டமைத்த இயக்குநரின் முதிர்ச்சியான அணுகுமுறையால் கவனத்தைப் பெற்றது.
 ஆமண்டைன் நோவோரிட்டா, ஐரிஸ் ஜோடரோவ்ஸ்கி மற்றும் சைமன் கதாபாத்திரத்தில் நடித்த நடிகர் ஆகியோர் தங்கள் பாத்திரங்களில் ஆழ்ந்து நடித்து, ஒருவருக்கொருவர் இருந்த சிக்கலான காதல், சந்தேகம் மற்றும் துரோகம் ஆகிய உணர்ச்சிகளை அழுத்தமாக வெளிப்படுத்தினர்.
 ஒளிப்பதிவு, பெரும்பாலும் வீட்டுக்குள் குறைவான வெளிச்சத்தில் நெருக்கமான காட்சிகளைப் பயன்படுத்தி, கதைக்குள் நிலவும் இருளையும், ஆபத்தையும் பார்வையாளர்களுக்கு உணர்த்தியது. 
திரைக்கதை, நம்பிக்கையின் சிதைவு மற்றும் துரோகம் போன்ற முக்கியமான கருப்பொருள்களைப் படம்பிடித்து, ஒரு காதல் நாடகம் மெல்ல உளவியல் த்ரில்லராக மாறுவதை வலுவாக ஆதரித்தது.
 பின்னணி இசையும் ஒலி வடிவமைப்பும், அமைதியான தருணங்களில் கூட ஒரு பதற்றமான சூழ்நிலையைக் கட்டியெழுப்பி, திரைக்கதைக்கு உறுதுணையாகச் செயல்பட்டன. 

இது ஒரு சுயாதீனத் திரைப்படமாக இருப்பதால், முக்கியமாகத் திரைப்பட விழாக்களில் மட்டும் திரையிடப்பட்டது. 
இது பெரிய சர்வதேச விருதுகளைப் பெறாவிட்டாலும், துணிச்சலான கதைசொல்லலுக்காகவும், பால்புதுமைச் சினிமா பிரிவில் வலுவான பங்களிப்புக்காகவும் விமர்சகர்களின் கவனத்தையும் பாராட்டையும் பெற்றது.

இதே Entre nous என்ற பெயரில் 1983 ஆம் ஆண்டு வெளிவந்த ஃப்ரெஞ்ச் க்ளாசிக் திரைப்படம் பற்றி இதே பதிவில் பார்ப்போம்.

இந்தக் கதை, போர் நடந்து முடிந்த காலத்து பிரான்ஸ் நாட்டில் நடக்கிறது. இங்கே லெனா மற்றும் மேடலின் என்று இரண்டு பெண்கள் இருக்கிறார்கள். லெனா, நாஜிப் பிடியில் இருந்து தப்பிக்க, அவளுக்கு உதவி செய்த மிஷேல் என்பவரைத் திருமணம் செய்து கொள்கிறாள். 

அவர்களுக்குக் குழந்தைகள் இருக்கின்றன, ஆனால் லெனா தன் கணவர் மீது அன்பாக இல்லை, மரியாதை மட்டுமே வைத்திருக்கிறாள். இன்னொரு பக்கம், மேடலின் என்ற பெண், தன் தோல்வியடைந்த ஓவியர் கணவனோடு ஒத்துப் போகாமல், தன் வாழ்க்கையில் ஒரு திருப்தி இல்லாமல் இருக்கிறாள். ஒருநாள், இந்தப் பெண்கள் இருவரும் தற்செயலாகச் சந்திக்கும்போது, அவர்களுக்குள்ளேயே ஒரு ஆழமான நட்பு உருவாகிறது. தங்கள் கணவர்களிடம் இருந்து கிடைக்காத ஆறுதலையும், சந்தோஷத்தையும் அவர்கள் இந்த நட்பு மூலம் பெறுகிறார்கள். 

ஒரு கட்டத்தில், இந்தச் சலிப்பான திருமண வாழ்க்கையில் இருந்து நிரந்தரமாக விடுபடலாம் என்று இருவரும் முடிவெடுக்கிறார்கள். அவர்கள், தங்கள் குழந்தைகளை அழைத்துக் கொண்டு, ஒரு துணிக்கடை  வைத்துத் தொழில் தொடங்கலாம் என்று துணிச்சலான ஒரு கனவோடு வீட்டை விட்டுப் போகத் தீர்மானிக்கிறார்கள். 

இது, அப்போதைய சமூகத்தின் கட்டுப்பாடுகளையும், கணவர்களின் எதிர்ப்பையும் மீறிய ஒரு முடிவாக இருந்தது. லெனாவின் கணவர் முதலில் கோபப்பட்டாலும், பிறகு விட்டுவிடுகிறார். மேடலினின் கணவன் கோபப்பட்டுச் சண்டையிட்டாலும், அவளும் துணிச்சலாகப் பிரிந்து செல்கிறாள். 

கடைசியில், லெனாவும் மேடலினும் ஒரே வீட்டில் தங்கள் குழந்தைகளுடன் சேர்ந்து வாழ்ந்து, வெற்றிகரமாகத் தங்கள் கடையையும் தொடங்கி நடத்துகிறார்கள். இந்தச் சினிமா, கணவனைத் தவிர்த்து, நட்பின் மூலம் கிடைத்த சுதந்திரத்தையும், மகிழ்ச்சியையும் பற்றிப் பேசுகிறது.

இந்த திரைப்படத்தில் லெனா மற்றும் மேடலின் ஆகிய இரண்டு பெண்களும் வெளிப்படையாகக் காதலர்களாகவோ அல்லது உடலுறவு சார்ந்த உறவிலோ இருப்பதாகக் கதை சொல்லவில்லை. ஆனால், இதுவேதான் இந்தக் கதையின் முக்கிய விவாதப் பொருளாகவும் இருக்கிறது.

 அவர்கள் இருவரும் தங்கள் கணவர்களிடம் இருந்து கிடைக்காத ஆறுதலையும், மகிழ்ச்சியையும், ஒருவரை ஒருவர் புரிந்துகொள்வதையும் இந்த நெருங்கிய நட்பில் கண்டார்கள். 

ஒரு கட்டத்தில், தங்கள் திருமண வாழ்க்கையை விட்டுவிட்டு, தங்கள் குழந்தைகளுடன் ஒரே வீட்டில் வாழத் தொடங்குகிறார்கள். இந்தக் கதை, அவர்கள் பாலியல் ரீதியாக இணைந்தார்களா இல்லையா என்பதைப் பார்வையாளர்களின் யூகத்துக்கே விட்டுவிடுகிறது. இயக்குநரைப் பொறுத்தவரை, இது வெறும் அன்பு மட்டும்தான். அதாவது, இரண்டு பெண்கள், அந்தக் காலச் சமூகக் கட்டுப்பாடுகளில் இருந்து விடுபட்டு, உணர்வு ரீதியாகவும், பாதுகாப்பாகவும் ஒருவருக்கொருவர் துணையாக இருந்த, ஆழமான பந்தத்தைக் கொண்டிருந்தார்கள் என்பதே சரியான விளக்கம். 
 அவர்கள் வெளிப்படையாகக் காதலர்கள் இல்லை, ஆனால் கணவர்களை விட மேலான ஒரு ஆழமான இணைப்பை அவர்கள் கொண்டிருக்கிறார்கள்.

இந்தத் திரைப்படத்தை இயக்கிய டைன் குரிஸ், ஒரு பெண்ணின் பார்வையில் கதையை மிகவும் நுணுக்கமாகவும் உணர்ச்சிப்பூர்வமாகவும் கையாண்டுள்ளார். 

அவரது இயக்கம், இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிந்தைய பிரெஞ்சு சமூகத்தில் பெண்களின் தனிமை மற்றும் மகிழ்ச்சிக்கான அவர்களின் போராட்டம் ஆகியவற்றைச் சரியாகப் படம்பிடித்தது. இசபெல் ஹூப்பர்ட் (லெனாவாக) மற்றும் மியூ-மியூ (மேடலினாக) ஆகியோரின் நடிப்பு, இப்படத்தின் மிக முக்கிய பலமாகும். ஹூப்பர்ட், அழுத்தப்பட்ட லெனாவின் அமைதியான ஏக்கத்தையும், மியூ-மியூ, மேடலினின் கலகலப்பான துணிச்சலையும் வெளிப்படுத்தி, இரண்டு பெண்களின் உறவின் ஆழத்தை மிக அழுத்தமாகக் காட்டினார்கள். 

நடிப்பு மிகவும் இயல்பாகவும், உண்மையாகவும் இருந்தது.
படத்தின் ஒளிப்பதிவு, அக்காலகட்டத்தின் உணர்வை அளிக்கும் விதமாக, சற்றுக் குறைவான வெளிச்சம் கொண்ட, யதார்த்தமான வண்ணங்களில் அமைந்தது. இது, 

பெண்களின் உணர்ச்சிப்பூர்வமான உலகம் மற்றும் அன்றாட வாழ்வின் யதார்த்தம் ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான வேறுபாட்டைப் பிரதிபலித்தது. திரைக்கதை, இயக்குநரின் தாயின் சொந்த வாழ்க்கையால் ஈர்க்கப்பட்டது. இது வெறும் நட்புக் கதையாக இல்லாமல், திருமணத்தின் பிடியில் இருந்து விடுபடத் துடிக்கும் பெண்களின் அரசியல் சார்ந்த உரிமைக்கான போராட்டமாகத் திகழ்ந்தது.

 கதை இரண்டு குடும்பங்களின் இணைப்பையும் பிளவையும் தெளிவாக விவரித்தது.
இப்படத்தின் இசை உணர்வுகளைத் தூண்டும் வகையில் மென்மையாகவும், நாடகத் தன்மை கொண்டதாகவும் இருந்தது.

 இது கதாபாத்திரங்களின் தனிமை மற்றும் புதிய வாழ்க்கையை நோக்கிய அவர்களின் உற்சாகமான பயணம் ஆகியவற்றுக்கு ஏற்றவாறு அமைந்தது. இந்தப் படம் உலகளவில் விமர்சகர்களிடம் பெரும் வரவேற்பைப் பெற்றது. இது சிறந்த வெளிநாட்டு மொழித் திரைப்படத்திற்கான ஆஸ்கார் விருதுக்கு  பரிந்துரைக்கப்பட்டது. அத்துடன், வெனிஸ் திரைப்பட விழாவில்  இளம் பார்வையாளர் விருது உள்ளிட்ட பல சர்வதேசப் பாராட்டுகளையும் இப்படம் வென்றது.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

குறிச்சொற்கள் வைத்து தேடிப்படிக்க

சமூகம் (379) தமிழ் சினிமா (254) உலக சினிமாபார்வை (186) கமல்ஹாசன் (130) சென்னை (82) கட்டிடக்கலை (80) மலையாளம் (80) கட்டுமானம் (73) ஹேராம் (54) கே.பாலசந்தர் (46) வாஸ்து (46) இசைஞானி (44) கலை (43) ஆன்மீகம் (39) ஃப்ராடு (33) உலக சினிமா (33) சினிமா (33) தமிழ்சினிமா (25) விமர்சனம் (22) மனையடி சாஸ்திரம் (21) ஓவியம் (20) உலக சினிமா பார்வை (17) சினிமா விமர்சனம் (15) இசை (14) மோகன்லால் (14) இலக்கியம் (13) திரைப்படம் (12) ரஜினிகாந்த் (12) ஒளிப்பதிவு (11) அஞ்சலி (10) அரசியல் (10) பாலிவுட் (10) மோசடி (10) விருமாண்டி (10) கோயன் பிரதர்ஸ் (9) சுஜாதா (9) இந்தியா (8) சத்யஜித் ரே (8) சரிதா (8) சுகுமாரன் (8) பாலு மகேந்திரா (8) மகாநதி (8) ஸ்ரீவித்யா (8) அயல் சினிமா (7) எம்ஜியார் (7) சிவாஜி கணேசன் (7) சீன வாஸ்து (7) ஆக்கம் (6) உலகசினிமா பார்வை (6) நடிப்பு (6) நட்பு (6) நூல் அறிமுகம் (6) மதுரை (6) அமீரகம் (5) கவிஞர் கண்ணதாசன் (5) திலகன் (5) தேவர் மகன் (5) நகைச்சுவை (5) பாரதிராஜா (5) மம்மூட்டி (5) மோகன் லால் (5) மோடி (5) இனப்படுகொலை (4) இளையராஜா (4) ஐவி சஸி (4) சுஹாசினி (4) ஜெயலலிதா (4) டார்க் ஹ்யூமர் (4) தமிழ் (4) நகர வடிவமைப்பு (4) நடிகர் திலகம் (4) நடைபயிற்சி (4) நவாஸுதீன் சித்திக்கி (4) பத்மராஜன் (4) பப்பேட்டா (4) பம்மல் (4) பரதன் (4) பரத்கோபி (4) பெங்காலி சினிமா (4) லாரி பேக்கர் (4) விருட்ச சாஸ்திரம் (4) ஆரோக்கியம் (3) எழுத்தாளர் (3) எழுத்தாளர் சுஜாதா (3) கவிதாலயா (3) சரத்பாபு (3) சிபி மலயில் (3) சிவகுமார் (3) ஜெயராம் (3) தாஸேட்டா (3) திருநீர்மலை (3) திரைவிமர்சனம் (3) துபாய் (3) தெலுங்கு சினிமா (3) நாயகன் (3) நெடுமுடிவேணு (3) பாரதியார் (3) புத்தக விமர்சனம் (3) மம்முட்டி (3) மரண தண்டனை (3) மலேசியா வாசுதேவன் (3) மீரா நாயர் (3) யேசுதாஸ் (3) ராஜேஷ் கண்ணா (3) லோஹிததாஸ் (3) வாகனம் (3) ஷோபா (3) ஸ்ரீதர் (3) ஸ்ரீதேவி (3) ஃப்ரென்சு சினிமா (2) அம்மா (2) ஆஸ்திரிய சினிமா (2) இனவெறி (2) இரானிய சினிமா (2) உலகம் (2) எம் எஸ் வி (2) ஏ.பி.நாகராஜன் (2) சத்யன் அந்திக்காடு (2) சமூக சேவை (2) சிந்தனை (2) சிறுகதை (2) சேரன் (2) ஜி.நாகராஜன் (2) ஜெயசூர்யா (2) ஜெயன் (2) டார்க்ஹ்யூமர் (2) திரை விமர்சனம் (2) தெலுங்கு (2) நாகராஜ் மஞ்சுளே (2) நிலம் (2) பாலகுமாரன் (2) பிஜேபி (2) பெட்ரோல் (2) மகாகவி (2) மகேந்திரன் (2) மதுவிலக்கு (2) ராஜா ரவிவர்மா (2) ராஜ்கபூர் (2) ரித்விக் கட்டக் (2) ருத்ரையா (2) ரோமன் பொலன்ஸ்கி (2) லதா மங்கேஷ்கர் (2) லோஹி (2) விஜயகாந்த் (2) விஜய்காந்த் (2) வித்யாசாகர் (2) வைரமுத்து (2) ஷோபனா (2) ஹிந்தி (2) ஹெல்மெட் (2) ஹேமமாலினி (2) A.K.லோஹிததாஸ் (1) ஆஸ்திரேலிய சினிமா (1) இன அழிப்பு (1) இன்ஸெஸ்ட் (1) இயக்குனர் சிகரம் (1) இஸரேலிய சினிமா (1) இஸ்ரேல் (1) எம்.எஸ்.சுப்புலட்சுமி (1) எஸ்.எஸ்.வாசன் (1) எஸ்.பி.முத்துராமன் (1) ஏ.வின்செண்ட் (1) கங்கை அமரன் (1) கட்டுமானக்கலை (1) கட்டுரை (1) கதை (1) கம்யூனிஸ்ட் (1) கலை இயக்கம் (1) கே.ஜே.ஜேசுதாஸ் (1) கௌரவக் கொலை (1) க்வெண்டின் (1) சங்கராடி (1) சசி கபூர் (1) சந்தோஷ் சிவன் (1) சரிதா தேவி (1) சஷி கபூர் (1) சாதிவெறி (1) சி.சு.செல்லப்பா (1) சிக்கனம் (1) சிரிப்பு (1) சிறுவர் சினிமா (1) சில்க் (1) சில்ஹவுட் (1) சிவாஜி (1) சீமா பிஸ்வாஸ் (1) ஜானகி (1) ஜிகிலோ (1) ஜீனத் அமன் (1) ஜூஹிசாவ்லா (1) ஜெஃப்ரி ரஷ் (1) ஜெயபாரதி (1) ஜெயப்ரதா (1) ஜேவியர் பர்டம் (1) டாக்மி 95 (1) டார்க் காமெடி (1) தஞ்சை பெரிய கோவில் (1) தண்டனை (1) துருக்கி சினிமா (1) தூக்கு தண்டனை (1) தெரு நாய் (1) நடிகர் நாசர் (1) நன்றி (1) நவீன இலக்கியம் (1) நாஜி (1) நார்வே சினிமா (1) நியோ நுவார் (1) நீதி (1) நுவார் (1) ப.சிங்காரம் (1) பக்தி இலக்கியம் (1) பஞ்சு அருணாச்சலம் (1) படுகொலை (1) பதேர் பாஞ்சாலி (1) பரதம் (1) பல்லாவரம் சந்தை (1) பான் நலின் (1) பாஸ்கர குரூப்பு (1) பாஸ்போர்ட் (1) பிசி ஸ்ரீராம் (1) பிஜு மேனன் (1) பீடோஃபீல் (1) புலமைப்பித்தன் (1) பூ அறிவோம் (1) பூஜா பட் (1) பூர்ணம் விஸ்வநாதன் (1) பூலான் தேவி (1) பெல்ஜிய சினிமா (1) பேசும்படம் (1) பேட்டி (1) பேரழிவு (1) போபால் (1) போர்வெல் மரணம் (1) போலந்து சினிமா (1) போலீஸ் (1) மக்கள் உயிர் (1) மஞ்சுளா (1) மன ஊனம் (1) மனமுறிவு (1) மரகதமணி (1) மராத்திய சினிமா (1) மருதகாசி (1) மருதம் (1) மறுமணம் (1) மிருகவதை (1) முகநூல் (1) மெயின் ஸ்ட்ரீம் சினிமா (1) மோனிகா பெலுச்சி (1) மௌசமி சேட்டர்ஜி (1) யூதர்கள் (1) ரகுவரன் (1) ரவீந்திரன் மாஷே (1) ராகுல் (1) ராகுல் போஸ் (1) ராஜாரவிவர்மா (1) ராஜீவ் (1) ராஜ்கிரண் (1) ராமச்சந்திர பாபு (1) ராவுத்தர் (1) ராஹுல் போஸ் (1) ரிச்சர்ட் அட்டன்போரோ (1) ரிதுபர்ன கோஷ் (1) ரிஷிகபூர் (1) ருமானியா (1) ரோமன் பொலஸ்கி (1) ரோமுலஸ் விட்டேகர் (1) லஞ்சம். (1) லாக்டவுன் (1) லூயி.ஐ.கான் (1) லூயிகான் (1) லைசென்ஸ்ராஜ் (1) வாணிஜெயராம் (1) வி.குமார் (1) விசாகப்பட்டினம் (1) விடுமுறை (1) விபத்து (1) விமான விபத்து (1) விம் வாண்டர்ஸ் (1) வீ.ஆர்.கிருஷ்ணயர் (1) வூடி ஹாரல்சன் (1) வேணு (1) வைக்கம் முகமது பஷீர் (1) ஷாஜி கருண் (1) ஷார்ஜா (1) ஷிண்ட்லர்ஸ் லிஸ்ட் (1) ஸ்டீவன் ஸ்பீல்பெர்க் (1) ஸ்ரீப்ரியா (1) ஹிட்லர் (1) ஹேமா சவுத்ரி (1)