ஃப்ரோஸன் ரிவர் (2008) உறைந்த நதி

இதுதான் இந்த படத்தின் ஒன் லைன்.


ணவனால் கைவிடப்பட்ட மற்றும் கணவனை இழந்த கைம்பெண்கள் பாடு இந்த சமூகத்தில் எவ்வளவு கொடியது? என அழுத்தமாக சொன்ன படம்.ஒரு பெண் தன் குடும்பக் கடமையாற்ற எந்த அளவுக்கு கீழே இறங்குவாள் என  நமக்கு பட்டவர்த்தனமாக விளக்குகிறது. நிறைய குடும்பங்களில் குடும்பத்தலைவன் கடமையை செய்யத்தவறியதால் அந்த கடமையை தங்கள் வாழ்வாதாரத்திற்காக  பெண்களே எடுத்து செய்து குடும்ப பாரத்தை தன் தோள்களில் சுமப்பது  நாம் கண்கூடாகக் காணும் நிதர்சனம்.

கோர்ட்னி ஹண்ட்டின்  தீர்க்கமான எழுத்து இயக்கத்தில் வந்த இந்த படம் அனைவரும் வாழ்வில் பார்க்க வேண்டிய ஒன்று. மிகப்பெரிய நடிகர்கள் என்று யாருமே இல்லை, இரண்டே வலுவான பெண்கள் கதாபாத்திரம்.

ரே எட்டி யாக வந்த தன் ஐம்பதுகளில் இருக்கும் மெலிசா லியோ வுக்கு   இதுபோன்ற திறமையை நிரூபிக்கும்  கதா பாத்திரம் கிடைக்க இவ்வளவு காலமாகியுள்ளது.அழகும் இளமையும் சுத்தமாக வடிந்து போன பெண் பாத்திரத்தில் இவரைத் தவிர யார் நடித்திருந்தாலும் பொருந்தியிருக்குமா? என்றால் சந்தேகமே!

அடுத்து  லிலா லிட்டில் வுல்ஃப்  (மிஸ்டி உபாம்நேடிவ் அமெரிக்கன் என்னும் செவ்விந்திய பழங்குடி இன பெண்ணாக வந்து  உணர்ச்சிகரமான் நடிப்பில் முன்னவரை தூக்கி சாப்பிடுகிறார்.இருவருக்கும்  நடிப்பில் சரியான போட்டி.குழந்தையைப் பிரிந்து ஏங்கும் தாய் வேடத்தில் இவர் கலக்கியிருந்தார். இந்த கதாபாத்திரம் மூலமாக  வளர்ந்த நாடான அமெரிக்காவும் கனடாவும் பழங்குடிகளை எந்த நிலையில் ஒடுக்கி வைத்துள்ளது என தெளிவாய் அறியலாம்.

இசை பீட்டர் கோலப்&ஷாஹத் அலி இஸ்மாய்லி ரொம்ப ரொம்ப அருமையான திகிலை , உணர்ச்சிகளை கூட்டும் ரகம். பார்ப்ப்வர் பல்ஸ் எகிற வைக்கும்.
காமிரா ரீட் டாசன் மொரானோ காட்சிகள் அவ்வளவு குளுமை.சரியான வைட் ஆங்கிள் காட்சிகள்.எங்கு நோக்கிலும் வெண்மையான தீம்.


பாகிஸ்தான் ,இலங்கை,சீனா,போன்ற நாடுகளிலிருந்து சட்டவிரோதமாக, அமெரிக்காவுக்கு எந்த விதமான அடையாளமும் இல்லாமல் எப்படி? மக்கள் குடும்பத்துடன் குடியேறுகிறார்கள் என   நமக்கு நன்கு விளக்கியும் விடும்.
பார்க்கும் போதே குலை நடுங்குகிறது,பிறந்த மண்ணின் அடையாளத்தை பணத்துக்காக ஒருவன் தொலைப்பது  எவ்வளவு கொடுமை?,அவர்கள் இறந்தாலோ நோய் வாய்பட்டாலோ உறவை பார்க்க நினைத்தாலோ தாயகமே திரும்ப முடியாத ஒரு நிலை!.


கதை நியூயார்க்குக்கும் கனடா எல்லைக்கும் நடுவில் உள்ள மசினா என்னும் இடத்தில் நடக்கிறது.படத்தின் தலைப்புக்கேற்ப கடுங்குளிர் பிரதேசம்,எங்கும் உறைபணி.

நகரின் பொம்மை கடையில் பகுதி நேரமாக வேலை செய்யும் ரே எட்டிக்கு 2 மகன்கள்,கணவன் ராட்டினங்கள் மற்றும் சிறுவர் பொம்மை வண்டிகளை வைத்து வித்தை காட்டி பிழைக்கிறான் , மகா சூதாடி வேறு , குடியிருக்கும் ட்ரெய்லரை பழுதுபார்க்க வைத்திருந்த பணம் 4000 டாலர்களை வீட்டிலிருந்து திருடிக் கொண்டு காரையும் ஒரு சூதாட்ட விடுதியில் அனாதையாக நிறுத்திவிட்டு ஊரைவிட்டே ஓடிப்போய் விட,இவள் நீண்ட தேடுதலுக்கு பிறகு கணவனின் காரை  பார்க்கிறாள் , அதை பழங்குடிப் பெண்ணான லிலா திருடி உபயோகிக்கிறாள். .

லிலா ஒரு விதவை , தன் கைகுழந்தையை மாமியார் பிடுங்கி வைத்துக் கொண்டு தர மறுக்க ,பணம் கொடுத்து குழந்தையை மீட்க பணம் சேர்க்கிறாள், ஏற்கனவே பலமுறை ஆள் கடத்தல் வழக்கில்  பழங்குடிக்கான சிறப்பு போலீசாரிடம் மாட்டி எச்சரிக்கப்பட்டதால் தற்போது இந்த செடான் ரக காரை ஒரு மெக்சிக கடத்தல் காரனுக்கு 1500 டாலருக்கு  விற்க எண்ணுகிறாள்.

ஆனால் ரே  லிலாவை பின் தொடர்ந்து அவள் வசிக்கும் சிறிய ட்ரெய்லருக்கே வந்து காரை கைப்பற்றுகிறாள்,அப்போது நடந்த வாக்குவாதத்தில் இவள் ட்ரெய்லரின் கதவை சுட்டுவிட,பெரிய துளை விழுந்துவிடுகிறது,இரவு குளிரில்
லிலா செய்வதறியாது தவித்து துளைக்கு துணியை அடைத்து வைக்கிறாள்.
அவளுக்கு கதவை பழுதுபார்க்க பணம் தேவைப்படுகிறது.அவ்வப்போது தன் குழந்தையை எட்ட நின்று கள்ளத்தனமாக பார்க்கிறாள்,கொஞ்சுகிறாள்.

ரேயின் வீட்டில் பெரிய மகனும் சிறிய மகனும் அம்மாவுக்கு ஆதரவாக இருக்கின்றனர்.வீட்டில் கணவன் தவணையில் வாங்கிய ப்ளாஸ்மா டிவிக்கு தவணை பணம் கட்டவும் , மளிகை சாமான்கள்,சொந்த தொழில் தொடங்க என்று பணம் தேவைப்படுகிறது.மகன்கள் மூன்று வேளையும் பாப்கார்னும் டாங் பழச்சாறுமே சாப்பிட்டு மிகவும் அலுப்படைகின்றனர்.மூத்த மகன் தான் வேலைக்கு போய் பணம் கொண்டு வருகிறேன் என சொல்ல, ரே கண்டிப்புடன் அவனை பள்ளிக்கு அனுப்புகிறாள்.

ரேவுக்கு காலையில் லிலா தன்னிடம் காரை விலைக்கு கேட்டது நினைவுக்கு வர அங்கே மீண்டும் செல்கிறாள், லிலா அவளை உறைந்த  செயிண்ட் லாரன்ஸ் நதியை கவனமாக கடந்து உள்ளே தூர அழைத்துச் செல்கிறாள்,அங்கே சட்டவிரோதமாக இருக்கும் ட்ரெய்லர் குடியிருப்பில் ஒரு செவ்விந்தியனை சந்திக்க ,அவன் இவளது காரின் டிக்கியில் மூன்று சீனர்களை ஏற்றிவிட்டு தலைக்கு 600 டாலர் தருகிறான்,இவள் அவர்களை அமெரிக்க எல்லைக்குள் ஒரு மோட்டலில் சென்று இறக்கிவிட அந்த மோட்டல் உரிமையாளர் தலைக்கு 600 டாலர் தருகிறான்,பணத்தை இருவரும் சரிசமமாக பிரித்துக்கொள்கின்றனர்.வெற்றிகரமாக முதல் ஆள் கடத்தலை முடித்து விடுகின்றனர்.

ல்லை போலீசாரும் ரே ஒரு வெள்ளை இன பெண் என்பதால் சோதனை செய்யவில்லை,இப்படியே ஒவ்வொரு தேவைக்கும் பணம் திரட்ட ,இந்த தொழிலையே தொடர்ந்து செய்வோம் என ரேவுக்கு தோன்றித் தொலைக்கிறது.

ரு சமயம் காரின் டிக்கியில்  பாகிஸ்தானிய தம்பதிகளை அந்த ஏஜண்ட் ஏற்ற ,வழமையான பாகிஸ்தானியர்களைப்போல அவர்களுக்கும் ஆங்கிலம் தெரிந்திருக்க வில்லை,அவர்கள் உருவம் இவளுக்கு தீவிரவாதிகளோ என்னும் அச்சத்தை உண்டு பண்ணியதால் அவர்கள் வைத்திருந்த சோல்டர் பேக்கை அவர்களிடமிருந்து பிடுங்கி காரின் உள்ளே வைக்கிறாள், பை கணத்ததால் அதை வெடி குண்டாக இருக்குமோ என சந்தேகித்து உறைந்த ஆற்று பாதையிலேயே தூக்கி வீசி விட, நடக்கிறது விபரீதம்.

பின்பு மோட்டலில் டிக்கியை திறந்து விட,பாகிஸ்தானிய தம்பதிகள் இவளிடம் வந்து பை எங்கே என உருதுவில் கேட்க? மோட்டல் முதலாளி அதை மொழிபெயர்க்க,அவர்கள் சொன்ன செய்தி கேட்டு இவள் உறைகிறாள்.

அந்த பையில் இருந்தது 10 மாத கைக்குழந்தை,இவள் அந்த பையில் வெடி குண்டு இருக்குமோ என சந்தேகப்பட்டு தூக்கி வீசியதாகச் சொல்லிவிட்டு காரை கிளப்பிக் கொண்டு அந்த இடம் சென்று பார்க்க,அந்த பை  மூடுபனியால் மூடப்பட்டிருக்க,அதை எடுத்து காருக்குள் அமர்ந்து குழந்தைக்கு உள்ளங்கை சூடு கொடுத்து கைகளிலும் மார்பிலும் லிலா தாங்கிக் கொண்டு எல்லையை வேகமாக கடக்கையில், போலிசால் கார் நிறுத்தப்படுகிறது.

இவர்கள் பயந்து போகின்றனர்,அருகில் வந்து டார்ச் அடித்து பார்த்த போலீசு, ரேயின் காரின் பின்பக்க அபாய விளக்கு உடைந்திருப்பதையும், அவள் வலப்புறம் திரும்ப இடப்புறம் சமிக்ஜை விளக்கை போட்டதையும் சொல்லி அறிவுறுத்தி, லிலாவை பார்த்து யார் இவள்? என கேட்க,இவள் லிலாவை தன் குழந்தைகளை பார்த்துக் கொள்ளும் தாதி என்று சொல்கிறாள்,போலிஸ்காரர் ரேவின் வீட்டு விலாசத்தை வாங்கிக் கொள்கிறார்.இவள் பயத்துடன் மோட்டல் சென்று குழந்தையை பாகிஸ்தானிய பெற்றோரிடம் ஒப்படைக்க,அவர்கள் இவள் காலைப்பிடித்து  நன்றி சொல்கின்றனர்,குழந்தை கண் விழிக்கிறது.

ரே குற்ற உணர்விலிருந்து மீண்டு விட ,லிலா குழந்தை உயிர் பிழைத்ததை ஏற்க மறுக்கிறாள்.பினாத்திக் கொண்டே இருக்கிறாள் , இனி இந்த கடத்தல் வேலை வேண்டாமென முடிவு செய்து பழங்குடி அதிகாரி அலுவலகத்தில் அலுவலக பணிப்பெண் வேலைக்கு போகிறாள்.

இப்போது ரேவின் பெரிய மகன் தன் தம்பிக்கு கிருஸ்துமஸ் பரிசாக விலைஉயர்ந்த துப்பாக்கி பொம்மையை பரிசளிக்க எண்ணி, ஒரு வயதான மூதாட்டி வளர்ப்பு செடி தேவை என விளம்பரம் கொடுக்க,அதை பார்த்து தான் ஒரு செடி சப்ளையர் போல நடித்து அந்த மூதாட்டிக்கு போன் செய்து அவரின் க்ரெடிட் கார்டு எண்ணை வாங்குகிறான்,பின்னர் பொம்மை விற்கும் நிறுவனத்தின் டெலிமார்கெடிங்கிற்கு போன் செய்து  ,அந்த கார்டு எண்ணை சொல்லி பொம்மையை டோர் டெலிவரி செய்து வாங்குகிறான்.தம்பிக்கு பரிசளிக்கிறான்.

அப்போது ட்ரெய்லருக்கு அடியில் ஓநாய் ஒன்று துளை வழியாக புகுந்துவிட  வினோதமான உருட்டல் சத்தம் கேட்கிறது, மகன் கேஸ் வெல்டிங் கொண்டு போய் , ஓநாயை விரட்ட தெர்மல் இன்சுலேஷனுக்கு தீவைக்கிறான் , இதனால் வீட்டின் ஹீட்டிங் இன்சுலேஷன் சிஸ்டமே நாசமாகி விடுகிறது, வீட்டுக்கு வந்த ரேவுக்கு இந்த அதிர்ச்சி வேறு காத்திருக்க, எல்லாவற்றிற்க்கும் செலவு செய்ய  3000 டாலருக்கும் மேல் பணம் தேவைப்படுகிறது.வேறு வழி ,பழைய குருடி கதவை திறடி தான்.

மறு நாள் ஒரு போலிஸ்காரர் இவள் வீடு வந்து முதல் நாள் இரவு வீடு பாதுகாப்பாக வந்தீர்களா? என விசாரித்து விட்டு ,பின்னர்,லீலா ஒரு பழங்குடி இனத்தை சேர்ந்தவள், ஆள் கடத்தல்காரியும் கூட ,எனவே அவளை விட்டு தள்ளியிருக்குமாறு அறிவுறுத்துகிறார் , இவள் அவசர பணத்தேவை கொண்ட மனமோ ? மீண்டும் லிலாவை அழைக்க ஆரம்பிக்கிறது விபரீதம்.

மீண்டும் ஆற்றைக்கடந்து உள்சென்று மூன்று சீன பெண்களை டிக்கியில் ஏற்றிக்கொண்டு ஒரு  நைட் கிளப் செல்ல , அங்கே வைத்து அந்த பெண்கள் விபசாரத்திற்கு விருப்பமில்லாமல் விற்க்கப்பட்டதை அறிகிறாள்.

டிஸ்கோ கிளப்பின் முதலாளியோ பணம் தலைக்கு 300 டாலர் மட்டும் தர இவள் கடுப்பாகி துப்பாக்கி காட்டி அவனை மிரட்ட,அவன் இவளை தாக்க,இவள் திருப்பி முட்டியில் சுட்டுவிட்டு சீன இளம் பெண்களையும் காரில் கூட்டிக்கொண்டு சாலையில் விரைய.

எல்லை போலிசார் இவள் வண்டியை கை காட்டி நிறுத்தச் சொல்ல,இவள் செய்வதறியாமல் காரை உறைந்த ஆற்றின் ஸ்திரமில்லாத ஐஸ்பாதைக்குள் செலுத்த,கார் ஐஸ் புதை குழிக்குள் மூழ்க,இவர்கள் சாதுர்யமாக தப்பிச் சென்று ஒரு பழங்குடியினரின் வீட்டில் தஞ்சம் புகுகின்றனர்,

அங்கே ஒரு பழங்குடி தலைவர் வந்து போலீசுக்கு தகவல் சொல்லியபின்னர் இருவரில் யாராவது ஒருவரை சரணடைய சொல்கிறார்,

ரே தனக்கு 2 மகன்களை பார்த்துக் கொள்ள வேண்டியிருப்பதால் தன்னை விட்டு விடும்படி கெஞ்ச,லிலா ஆறாத மனத்துயருடன் விட்டுக் கொடுக்கிறாள்.அதற்கு சம்மதிக்கிறாள்.

பழங்குடித் தலைவர் லிலாவை நோக்கி இந்த முறை நீ போலிசில் மாட்டினால் உன் மாமியாரிடமிருந்து  குழந்தை உன் கைக்கு இந்த ஜென்மத்தில் வராது, மேலும் நீ நம் பழங்குடியினர் பிரிவிலிருந்தும் தள்ளிவைக்கப்படுவாய் !என கடுமையாக அறிவுறுத்திவிட்டு.மேலும் அவரே.

இந்த பெண்மணி போலிசிடம் சரணடைந்தால் வெறும் ஆறே மாதம் சிறை தண்டனை,இவரது பிள்ளைகளை நீ பார்த்துக் கொள்ளலாம் ,என ஆலோசனை சொல்ல.இருவரும் இந்த யோசனையை ஏற்றுக்கொள்கின்றனர்.


இப்பொது ரே போலிசாரது காரில் இருந்து மகன்களுக்கு அழுது கொண்டே போன் செய்து ,அங்கே இன்னொரு அம்மா வருவாள்,அவளை மரியாதையாக நடத்தி அன்புடன் பழகவேண்டும் என சொல்லி வைக்கிறாள்.

லிலா மாமியாரிடமிருந்து தன் குழந்தையை மிகுந்த தைரியத்துடன் பிடுங்கிக் கொண்டு ரேவின் வீடு வருகிறாள்.அங்கு அவளும் ஒரு அங்கமாகிவிடுகிறாள்.
லிலாவின் பெண்ணை ரேவின் இளைய மகன் விளையாட்டில் சேர்த்துக் கொள்கிறான்.

மறு நாள் ரேவின் மூத்த மகன்  அம்மாவின் ராட்டினத்தை பழுது பார்த்து இயக்கிப் பார்க்கிறான்.அதை கொண்டு போய் உழைத்து காசு சம்பாதிக்க எண்ணுகிறான்.அதில் இரு குழந்தைகளையும் ஏற்றி சுற்றவிட ,அப்போது போலீசு வாகனத்தில் ரேவின் மூத்தமகனால் ஏமாற்றப்பட்ட மூதாட்டி வந்து இவன் குரலை கேட்டு போலிசாருக்கு அடையாளம் காட்ட ,இவனை  நோக்கி போலிசார் அன்புடன் ,மகனே நீ குற்றம் செய்தாயா? எனக் கேட்க?

இவன் ஆம் என சொல்லி தலை குனிய.இந்த மூதாட்டியிடம் மன்னிப்பு கேட்பாய் தானே? என சொல்ல, இவன் சாரி என்று சொல்லி தலை குனிய.

போலீசார் அந்த அம்மாவை நோக்கி அம்மா நீங்கள் இந்த சிறுவனை மன்னிக்கிறீர்களா? என கேட்க,அந்த மூதாட்டி ஆம் ! என சொல்லி தலையை வேறு பக்கம் திருப்பிக் கொள்ள ,போலீசார் இவன் முதுகில் தட்டி இனி இது போல செய்யாதே! மகனே! என அன்புடன் சொல்லிவிட்டுச் செல்ல படம் இனிதே முடிகிறது.எவ்வளவு கேள்விகள்? சொல்லாமல் சொன்ன பதிலகள் என மனம் கனக்கிறது.


இது போல மென்மையான சட்டங்கள் ( Restorative Justice, ) கொண்ட மாகாணங்களும் கனடா மற்றும் அமெரிக்காவில் இருப்பதை பார்க்கையில் ஆச்சர்யம் மிஞ்சுகிறது. நான் படத்திலிருந்து  இங்கு சொன்ன விஷயங்கள் பாதி கூட இருக்காது.


படத்தின் ஒவ்வோரு விஷயத்திற்கும் யதார்த்தம் கொண்டு வர இயக்குனர் மெனக்கெட்டிருப்பது நன்கு புலப்படுகிறது.பார்த்துவிட்டு சொல்லுங்கள்.

========================

படத்தில் மெலிசா லியோவுக்கு சிறந்த நடிகைக்கான ஆஸ்கர் கிடைக்க இருந்து கை நழுவியதாம்.

ரேவின் கணவனைக் கடைசி வரை காட்டவே இல்லை,மகன்கள் இருவரின் நடிப்பும் மிக அருமை.

---------------------------------
படத்தின் காணொளியை அவசியம் பாருங்கள் படமும் பார்ப்பீர்கள்


--------------------------


Directed by
Courtney Hunt
Produced by
Heather Rae
Chip Hourihan
Written by
Courtney Hunt
Starring
Melissa Leo
Misty Upham
Charlie McDermott
Michael O'Keefe
Mark Boone Junior
Zack Rees
Music by
Peter Golub
Shahzad Ali Ismaily
Cinematography
Reed Dawson Morano
Editing by
Kate Willams
Distributed by
Sony Pictures Classics
Release date(s)
August 1, 2008
Running time
93 minutes
Country
United States
Language
English
Gross revenue
$4.7 million (Worldwide)[




இந்த படத்தின் காணொளியை யூட்யூபில் தரவேற்றிய அன்பருக்கும்,அதை வழங்கிய யூட்யூபுக்கும் நன்றி ,இந்த படத்தினைப் பற்றிய தொழில்நுட்ப தகவல்களை தந்து உதவிய ஐ எம் டி பி மற்றும் விக்கிபீடியாவுக்கும் நன்றிகள் பல.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

குறிச்சொற்கள் வைத்து தேடிப்படிக்க

சமூகம் (379) தமிழ் சினிமா (254) உலக சினிமாபார்வை (186) கமல்ஹாசன் (130) சென்னை (82) கட்டிடக்கலை (80) மலையாளம் (80) கட்டுமானம் (73) ஹேராம் (54) கே.பாலசந்தர் (46) வாஸ்து (46) இசைஞானி (44) கலை (43) ஆன்மீகம் (39) ஃப்ராடு (33) உலக சினிமா (33) சினிமா (33) தமிழ்சினிமா (25) விமர்சனம் (22) மனையடி சாஸ்திரம் (21) ஓவியம் (20) உலக சினிமா பார்வை (17) சினிமா விமர்சனம் (15) இசை (14) மோகன்லால் (14) இலக்கியம் (12) திரைப்படம் (12) ரஜினிகாந்த் (12) ஒளிப்பதிவு (11) அஞ்சலி (10) அரசியல் (10) பாலிவுட் (10) மோசடி (10) விருமாண்டி (10) கோயன் பிரதர்ஸ் (9) சுஜாதா (9) இந்தியா (8) சத்யஜித் ரே (8) சரிதா (8) சுகுமாரன் (8) பாலு மகேந்திரா (8) மகாநதி (8) ஸ்ரீவித்யா (8) அயல் சினிமா (7) எம்ஜியார் (7) சிவாஜி கணேசன் (7) சீன வாஸ்து (7) ஆக்கம் (6) உலகசினிமா பார்வை (6) நடிப்பு (6) நட்பு (6) நூல் அறிமுகம் (6) மதுரை (6) அமீரகம் (5) கவிஞர் கண்ணதாசன் (5) திலகன் (5) தேவர் மகன் (5) நகைச்சுவை (5) பாரதிராஜா (5) மம்மூட்டி (5) மோகன் லால் (5) மோடி (5) இனப்படுகொலை (4) இளையராஜா (4) ஐவி சஸி (4) சுஹாசினி (4) ஜெயலலிதா (4) டார்க் ஹ்யூமர் (4) தமிழ் (4) நகர வடிவமைப்பு (4) நடிகர் திலகம் (4) நடைபயிற்சி (4) நவாஸுதீன் சித்திக்கி (4) பத்மராஜன் (4) பப்பேட்டா (4) பம்மல் (4) பரதன் (4) பரத்கோபி (4) பெங்காலி சினிமா (4) லாரி பேக்கர் (4) விருட்ச சாஸ்திரம் (4) ஆரோக்கியம் (3) எழுத்தாளர் (3) எழுத்தாளர் சுஜாதா (3) கவிதாலயா (3) சரத்பாபு (3) சிபி மலயில் (3) சிவகுமார் (3) ஜெயராம் (3) தாஸேட்டா (3) திருநீர்மலை (3) திரைவிமர்சனம் (3) துபாய் (3) தெலுங்கு சினிமா (3) நாயகன் (3) நெடுமுடிவேணு (3) பாரதியார் (3) புத்தக விமர்சனம் (3) மம்முட்டி (3) மரண தண்டனை (3) மலேசியா வாசுதேவன் (3) மீரா நாயர் (3) யேசுதாஸ் (3) ராஜேஷ் கண்ணா (3) லோஹிததாஸ் (3) வாகனம் (3) ஷோபா (3) ஸ்ரீதர் (3) ஸ்ரீதேவி (3) ஃப்ரென்சு சினிமா (2) அம்மா (2) ஆஸ்திரிய சினிமா (2) இனவெறி (2) இரானிய சினிமா (2) உலகம் (2) எம் எஸ் வி (2) ஏ.பி.நாகராஜன் (2) சத்யன் அந்திக்காடு (2) சமூக சேவை (2) சிந்தனை (2) சிறுகதை (2) சேரன் (2) ஜி.நாகராஜன் (2) ஜெயசூர்யா (2) ஜெயன் (2) டார்க்ஹ்யூமர் (2) திரை விமர்சனம் (2) தெலுங்கு (2) நாகராஜ் மஞ்சுளே (2) நிலம் (2) பாலகுமாரன் (2) பிஜேபி (2) பெட்ரோல் (2) மகாகவி (2) மகேந்திரன் (2) மதுவிலக்கு (2) ராஜா ரவிவர்மா (2) ராஜ்கபூர் (2) ரித்விக் கட்டக் (2) ருத்ரையா (2) ரோமன் பொலன்ஸ்கி (2) லதா மங்கேஷ்கர் (2) லோஹி (2) விஜயகாந்த் (2) விஜய்காந்த் (2) வித்யாசாகர் (2) வைரமுத்து (2) ஷோபனா (2) ஹிந்தி (2) ஹெல்மெட் (2) ஹேமமாலினி (2) A.K.லோஹிததாஸ் (1) ஆஸ்திரேலிய சினிமா (1) இன அழிப்பு (1) இன்ஸெஸ்ட் (1) இயக்குனர் சிகரம் (1) இஸரேலிய சினிமா (1) இஸ்ரேல் (1) எம்.எஸ்.சுப்புலட்சுமி (1) எஸ்.எஸ்.வாசன் (1) எஸ்.பி.முத்துராமன் (1) ஏ.வின்செண்ட் (1) கங்கை அமரன் (1) கட்டுமானக்கலை (1) கட்டுரை (1) கதை (1) கம்யூனிஸ்ட் (1) கலை இயக்கம் (1) கே.ஜே.ஜேசுதாஸ் (1) கௌரவக் கொலை (1) க்வெண்டின் (1) சங்கராடி (1) சசி கபூர் (1) சந்தோஷ் சிவன் (1) சரிதா தேவி (1) சஷி கபூர் (1) சாதிவெறி (1) சி.சு.செல்லப்பா (1) சிக்கனம் (1) சிரிப்பு (1) சிறுவர் சினிமா (1) சில்க் (1) சில்ஹவுட் (1) சிவாஜி (1) சீமா பிஸ்வாஸ் (1) ஜானகி (1) ஜிகிலோ (1) ஜீனத் அமன் (1) ஜூஹிசாவ்லா (1) ஜெஃப்ரி ரஷ் (1) ஜெயபாரதி (1) ஜெயப்ரதா (1) ஜேவியர் பர்டம் (1) டாக்மி 95 (1) டார்க் காமெடி (1) தஞ்சை பெரிய கோவில் (1) தண்டனை (1) துருக்கி சினிமா (1) தூக்கு தண்டனை (1) தெரு நாய் (1) நடிகர் நாசர் (1) நன்றி (1) நவீன இலக்கியம் (1) நாஜி (1) நார்வே சினிமா (1) நியோ நுவார் (1) நீதி (1) நுவார் (1) ப.சிங்காரம் (1) பக்தி இலக்கியம் (1) பஞ்சு அருணாச்சலம் (1) படுகொலை (1) பதேர் பாஞ்சாலி (1) பரதம் (1) பல்லாவரம் சந்தை (1) பான் நலின் (1) பாஸ்கர குரூப்பு (1) பாஸ்போர்ட் (1) பிசி ஸ்ரீராம் (1) பிஜு மேனன் (1) பீடோஃபீல் (1) புலமைப்பித்தன் (1) பூ அறிவோம் (1) பூஜா பட் (1) பூர்ணம் விஸ்வநாதன் (1) பூலான் தேவி (1) பெல்ஜிய சினிமா (1) பேசும்படம் (1) பேட்டி (1) பேரழிவு (1) போபால் (1) போர்வெல் மரணம் (1) போலந்து சினிமா (1) போலீஸ் (1) மக்கள் உயிர் (1) மஞ்சுளா (1) மன ஊனம் (1) மனமுறிவு (1) மரகதமணி (1) மராத்திய சினிமா (1) மருதகாசி (1) மருதம் (1) மறுமணம் (1) மிருகவதை (1) முகநூல் (1) மெயின் ஸ்ட்ரீம் சினிமா (1) மோனிகா பெலுச்சி (1) மௌசமி சேட்டர்ஜி (1) யூதர்கள் (1) ரகுவரன் (1) ரவீந்திரன் மாஷே (1) ராகுல் (1) ராகுல் போஸ் (1) ராஜாரவிவர்மா (1) ராஜீவ் (1) ராஜ்கிரண் (1) ராமச்சந்திர பாபு (1) ராவுத்தர் (1) ராஹுல் போஸ் (1) ரிச்சர்ட் அட்டன்போரோ (1) ரிதுபர்ன கோஷ் (1) ரிஷிகபூர் (1) ருமானியா (1) ரோமன் பொலஸ்கி (1) ரோமுலஸ் விட்டேகர் (1) லஞ்சம். (1) லாக்டவுன் (1) லூயி.ஐ.கான் (1) லூயிகான் (1) லைசென்ஸ்ராஜ் (1) வாணிஜெயராம் (1) வி.குமார் (1) விசாகப்பட்டினம் (1) விடுமுறை (1) விபத்து (1) விமான விபத்து (1) விம் வாண்டர்ஸ் (1) வீ.ஆர்.கிருஷ்ணயர் (1) வூடி ஹாரல்சன் (1) வேணு (1) வைக்கம் முகமது பஷீர் (1) ஷாஜி கருண் (1) ஷார்ஜா (1) ஷிண்ட்லர்ஸ் லிஸ்ட் (1) ஸ்டீவன் ஸ்பீல்பெர்க் (1) ஸ்ரீப்ரியா (1) ஹிட்லர் (1) ஹேமா சவுத்ரி (1)