A Degree of Murder" ( Mord und Totschlag) 1967 | ஜெர்மனி


1967-ல் வெளியான "A Degree of Murder" ( Mord und Totschlag) காலத்தை வென்று நிற்கும் க்ரைம்-டிராமா திரைப்படம்.

படம் முழுவதும் ஒரு கொலையைச் சுற்றி நடந்தாலும், இது வழக்கமான துப்பறியும் கதையல்ல. மாறாக, ஒரு தற்செயலான மரணத்திற்குப் பிறகு எழும் குற்ற உணர்வு மற்றும் அந்த உடலை மறைக்க எடுக்கும் முயற்சிகளைப் பற்றியது.

ஜெர்மனியின் முனிக் நகரில் வசிக்கும் மேரி என்ற இளம் பெண், ஒரு சிற்றுண்டி விடுதியில் பணிபுரிந்து வருகிறாள். ஒரு நாள் அவளது அடுக்குமாடி குடியிருப்புக்கு அவளது முன்னாள் காதலன் வருகிறான், அவளுடன் மீண்டும் உறவு கொள்ள விரும்புகிறான், அவள் மறுக்கிறாள், வாங்கி வந்த பியரை அவள் மீது பீய்ச்சுகிறான் . இருவருக்கும் இடையே கடுமையான வாக்குவாதம் ஏற்பட்டு, அது மோதலாக மாறுகிறது, அவள் அவன் பரிசளித்த துப்பாக்கியை கொண்டு மிரட்ட வேண்டி குறிபார்க்கிறாள்,அவன் பியர் பாட்டிலை அவள் மீது எறிகிறான். அப்போது கவனம் சிதறிய போது தற்காப்புக்காக மேரி துப்பாக்கி விசையழுத்த, எதிர்பாராத விதமாக அவளது காதலன் சுடப்பட்டு துடிக்கிறான், இவள் வலி நிவாரணியாக இரு மாத்திரைகளை கரைத்து புகட்ட பலனளிக்காமல் அங்கேயே உயிரிழக்கிறான். சட்டத்தின் பிடியில் சிக்கிக்கொள்வோம் என்ற பயத்தில், மேரி காவல் துறைக்குத் தகவல் தெரிவிக்காமல் அந்த உடலை மறைக்க முடிவு செய்கிறாள்.
பிணத்துடன் ஒரு பயணம்
தனியாக எதையும் செய்ய முடியாத மேரி, தனக்கு முன்பின் தெரியாத குந்தர் என்ற இளைஞனிடம் மது விடுதியில் வைத்து உதவி கேட்கிறாள். அவன் முதலில் வந்து உடலைப் பார்த்தபின் அவளுடன் அவள் விருப்பத்துடன் உறவு கொண்டபின் பிக்னிக் கம்பளம் கொண்டு உடலை சுற்றுகிறான்,கொடி கட்டும் கயிறால் கம்பளத்தை கட்டுகிறான், தனது நண்பன் ஃபிரிட்ஸ் என்பவனை போக்கர் விடுதியில் சென்று ஆட்டம் முடிவில் அழைத்து வருகிறான். அவர்கள் இருவரும் ஒரு ஆளுக்கு 300 ஃப்ராங்க் பணத்திற்காக மேரிக்கு உதவ ஒப்புக்கொள்கிறார்கள். மூவரும் சேர்ந்து இறந்தவனின் உடலை காரின் பின் பகுதியில் ஏற்றிக்கொண்டு நகரத்தை விட்டு வெளியேறுகிறார்கள். ஒரு பிணத்தை வைத்துக் கொண்டு பயணம் செய்கிறோம் என்ற பதற்றமே இல்லாமல், அவர்கள் மிகவும் சாதாரணமாகப் பேசிக்கொண்டும், சிகரெட் பிடித்துக் கொண்டும் செல்வது 1960-களின் 'நிஹிலிசம்' எனப்படும் எதார்த்தமற்ற போக்கை வெளிப்படுத்துகிறது.

இந்த நீண்ட பயணத்தின் போது, மேரி, குந்தர் மற்றும் ஃபிரிட்ஸ் ஆகிய மூவருக்கும் இடையே ஒரு விசித்திரமான நட்பு மற்றும் ஈர்ப்பு உருவாகிறது. அவர்கள் வழியில் ஓரிடத்தில் தங்கி உணவு உண்பது, கேளிக்கைகளில் ஈடுபடுவது என ஒரு சுற்றுலா செல்வது போலவே நடந்துகொள்கிறார்கள்.

 அந்தப் பிணம் அவர்களுக்கு ஒரு பாரமாகத் தெரியவில்லை. ஒரு கட்டத்தில் அவர்கள் ஒரு கட்டுமானப் பணி நடக்கும் இடத்திற்குச் சென்று, அங்குள்ள பள்ளத்தில் உடலைப் போட்டு மூடிவிடுகிறார்கள். 

அந்த உடல் நிரந்தரமாக மறைக்கப்பட்டுவிட்டதாக அவர்கள் நம்புகிறார்கள்.
இறுதிக் காட்சி
உடலை அப்புறப்படுத்திய பிறகு, மூவரும் மீண்டும் நகரத்திற்குத் திரும்புகிறார்கள். 

மேரி எவ்வித குற்ற உணர்வும் இன்றித் தனது வழக்கமான வாழ்க்கைக்குத் திரும்ப முயல்கிறாள். ஆனால், அந்தச் சம்பவம் அவளது மனதில் ஒரு தழும்பை ஏற்படுத்தியிருக்கிறதா அல்லது அவள் உண்மையிலேயே எதைப் பற்றியும் கவலைப்படாதவளா என்ற கேள்வியுடன் படம் முடிகிறது. 

1960-களின் இளைஞர்களிடம் நிலவிய ஒருவிதமான உணர்ச்சியற்ற தன்மையையும், ஒழுக்க விழுமியங்கள் மீதான அக்கறையின்மையையும் இந்தப் படம் அழுத்தமாகப் பதிவு செய்துள்ளது.

பிரையன் ஜோன்ஸின் தனித்துவமான இசை
இந்தப் படத்தின் இசை வரலாற்றில் மிகவும் முக்கியமானது, ஏனெனில் இது 'ரோலிங் ஸ்டோன்ஸ்' (The Rolling Stones) குழுவின் நிறுவனரான பிரையன் ஜோன்ஸ் முழுமையாக இசையமைத்த ஒரே திரைப்படமாகும். 

அவர் ஒரு இசைக்கலைஞராகத் தனது உச்சத்தில் இருந்தபோது, பல்வேறு இசைக்கருவிகளைப் பயன்படுத்தி இந்தப் பின்னணி இசையை உருவாக்கினார். இதில் கிதார், சித்தார், மெலொட்ரான் மற்றும் பல வினோதமான ஒலிகளை அவர் ஒருங்கிணைத்தார். படத்தின் விறுவிறுப்பிற்கும், அதில் நிலவும் ஒருவிதமான அமைதி கலந்த பதற்றத்திற்கும் அவரது இசை மிகப்பெரிய பலமாக அமைந்தது.

இந்த இசைக்கோர்ப்பில் பிற்காலத்தில் உலகப்புகழ் பெற்ற கிதார் கலைஞர் ஜிம்மி பேஜ் (Led Zeppelin குழுவின் நிறுவனர்) மற்றும் நிக்கி ஹோப்கின்ஸ் போன்ற ஜாம்பவான்கள் பங்களித்தனர்.

இந்த இசை அதிகாரப்பூர்வமாக ஒரு ஆல்பமாக வெளியிடப்படவில்லை. படத்தின் சில பழைய பிரதிகள் மூலமே இன்று ரசிகர்கள் இந்த இசையைக் கேட்க முடிகிறது. 

ஒரு திறமையான இசையமைப்பாளராக பிரையன் ஜோன்ஸின் பன்முகத்தன்மையை உலகிற்குப் பறைசாற்றிய படைப்பாக இது இன்றும் போற்றப்படுகிறது.
அனிதா பலன்பெர்க்கின் திரையாளுமை
அனிதா பலன்பெர்க் இந்தப் படத்தின் நாயகியாக நடித்ததுடன், 1960-களின் நாகரிக மற்றும் கலாச்சார அடையாளமாகவும் (Style Icon) திகழ்ந்தார். அவர் நடித்த 'மேரி' கதாபாத்திரம் மிகவும் சிக்கலானது. 

ஒரு கொலையைச் செய்துவிட்டு, அதன் பிறகு எந்தவிதமான பெரிய குற்ற உணர்ச்சியும் இல்லாமல், அந்தச் சூழ்நிலையைக் கையாளும் ஒரு நவீன காலப் பெண்ணாக அவர் மிக நேர்த்தியாக நடித்திருப்பார். அவரது கூர்மையான பார்வையும், அலட்சியமான உடல்மொழியும் அந்தப் பாத்திரத்திற்குத் தேவையான 'நிஹிலிசம்' எனப்படும் எதார்த்தமற்ற தன்மையை மிகச்சரியாக வெளிப்படுத்தியது.

இந்தப் படம் அனிதாவின் தனிப்பட்ட வாழ்க்கையிலும் ஒரு பெரிய மாற்றத்தை ஏற்படுத்தியது. இந்தப் படத்தின் படப்பிடிப்பின் போதுதான் அவருக்கும் இசைக்கலைஞர் கீத் ரிச்சர்ட்ஸுக்கும் இடையே நட்பு ஏற்பட்டு காதலாக மாறியது. அனிதா பலன்பெர்க் வெறும் நடிகையாக மட்டுமல்லாமல், அந்த காலத்து இளைஞர்களின் சுதந்திரமான மற்றும் கட்டுக்கடங்காத மனநிலையின் பிரதிபலிப்பாக இந்தப் படத்தால் அறியப்பட்டார். அவரது தனித்துவமான 'ஃபேஷன்' மற்றும் ஆளுமை இந்தப் படத்திற்கு ஒரு 'கல்ட்' அந்தஸ்தைப் பெற்றுத் தந்தது.

வோல்கர் ஸ்க்லோண்டோர்ஃப், 'புதிய ஜெர்மன் சினிமா' (New German Cinema) இயக்கத்தின் மிக முக்கியமான இயக்குனர்களில் ஒருவர். 1960-களில் ஜெர்மன் திரைப்பட உலகம் ஒரு மாற்றத்தை எதிர்நோக்கியிருந்த போது, அவர் மிகவும் எதார்த்தமான மற்றும் தைரியமான கதைகளைத் திரையில் கொண்டு வந்தார். 

'A Degree of Murder' அவரது இரண்டாவது நீளத் திரைப்படமாகும். அக்காலகட்டத்தில் நிலவிய சமூகக் கட்டுப்பாடுகளை உடைக்கும் விதமாக, ஒரு கொலையை மையமாக வைத்துக்கொண்டு, மனிதர்களின் உணர்ச்சியற்ற மனநிலையை (Nihilism) மிக நுணுக்கமாக இந்தப் படத்தில் அவர் கையாண்டிருப்பார்.
படமாக்கப்பட்ட விதம் மற்றும் கலைத்தன்மை
இந்தப் படம் அந்த காலத்தின் வழக்கமான த்ரில்லர் படங்களைப் போல அமையாமல், ஒரு ஐரோப்பிய 'ஆர்ட் ஹவுஸ்' சினிமா பாணியில் படமாக்கப்பட்டது.

 வோல்கர், கதையின் போக்கை விட கதாபாத்திரங்களின் மனநிலைக்கே அதிக முக்கியத்துவம் கொடுத்தார். குறிப்பாக, மேரி மற்றும் அவளது நண்பர்கள் பிணத்தை எடுத்துச் செல்லும் பயணத்தை, மிக அமைதியான மற்றும் அழகான நிலப்பரப்புகளுக்கு நடுவே படமாக்கியிருந்தார்.

 இந்த முரண்பாடு—அதாவது ஒரு கோரமான சம்பவம் நடந்த பிறகும் உலகம் எவ்வளவு அழகாகவும் அமைதியாகவும் இருக்கிறது என்பது—அவரது தனித்துவமான இயக்கத்திற்கு ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டாகும்.
திரைப்படத்தின் தாக்கம் மற்றும் அங்கீகாரம்
1967-ல் இந்தப் படம் வெளியானபோது, இது கான் திரைப்பட விழாவில் தங்கப் பனை (Palme d'Or) விருதுக்குப் போட்டியிடத் தகுதி பெற்றது.

 இது வோல்கருக்குப் பன்னாட்டு அளவில் பெரும் புகழைப் பெற்றுத் தந்தது. பிற்காலத்தில் இவர் இயக்கிய 'The Tin Drum' என்ற திரைப்படம் ஆஸ்கார் விருதை வென்றது குறிப்பிடத்தக்கது.

 'A Degree of Murder' திரைப்படம், தார்மீக விழுமியங்கள் சிதைந்து போயிருந்த ஒரு தலைமுறையின் மனசாட்சியைப் பிரதிபலிக்கும் ஒரு கண்ணாடியாக இன்றும் சினிமா ஆய்வாளர்களால் பார்க்கப்படுகிறது.

"A Degree of Murder" வெளியானபோது, அது ஜெர்மனியிலும் பிற ஐரோப்பிய நாடுகளிலும் ஒரு பெரிய விவாதத்தைக் கிளப்பியது. ஒரு கொலையைச் செய்துவிட்டு, எந்தவிதப் பயமும் குற்ற உணர்வும் இன்றித் திரியும் கதாபாத்திரங்களைக் காட்டியது அப்போதைய பழமைவாத சமூகத்திற்கு அதிர்ச்சியாக இருந்தது.

 "ஒரு கொலையாளி தண்டிக்கப்பட வேண்டும்" என்ற வழக்கமான நீதியைத் தவிர்த்து, மனித மனத்தின் இருண்ட பக்கங்களை இயல்பாகக் காட்டியதால், விமர்சகர்கள் இதைப் 'பொறுப்பற்ற படம்' என்றும், அதே சமயம் 'புரட்சிகரமான படைப்பு' என்றும் இருவேறாகப் பிரிந்து விமர்சித்தனர். 

இது அன்றைய இளைஞர்களிடம் நிலவிய சமூகத்தின் மீதான அதிருப்தியைப் படம் பிடித்துக் காட்டியதாகப் பின்னாளில் உணரப்பட்டது.
புதிய ஜெர்மன் சினிமா இயக்கம்
இந்தப் படம் 'புதிய ஜெர்மன் சினிமா' என்ற மாபெரும் கலை இயக்கத்தின் ஒரு பகுதியாகும். 

இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிறகு, ஜெர்மன் திரைப்படங்கள் வெறும் பொழுதுபோக்கு அம்சங்களாகவே இருந்தன. ஆனால் வோல்கர் ஸ்க்லோண்டோர்ஃப், ரெய்னர் வெர்னர் ஃபாஸ்பிந்தர் மற்றும் வெர்னர் ஹெர்சாக் போன்ற இளம் இயக்குனர்கள், ஜெர்மனியின் தற்போதைய சமூகப் பிரச்சினைகளைப் பேசும் 'ஆட்டியர் சினிமா' பாணியைக் கொண்டு வந்தனர். "A Degree of Murder" இந்த இயக்கத்தின் தொடக்க காலத்து மிக முக்கியமான மைல்கல்லாகக் கருதப்படுகிறது. 

இது ஹாலிவுட் படங்களைப் போலப் பிரம்மாண்டமாக இல்லாமல், மிகக் குறைந்த செலவில் ஆழமான கருத்துகளைப் பேசியது.
காலத்தை வென்ற 'கல்ட்' அந்தஸ்து
வெளியான சமயத்தில் இப்படம் பெரிய வசூல் சாதனைகளைப் படைக்கவில்லை என்றாலும், காலப்போக்கில் இது ஒரு 'கல்ட் கிளாசிக்' அந்தஸ்தைப் பெற்றது. இதற்கு முக்கியக் காரணம், இதில் பணியாற்றிய கலைஞர்களின் ஆளுமை. பிரையன் ஜோன்ஸின் இசை, அனிதா பலன்பெர்க்கின் ஈர்ப்பு மற்றும் வோல்கரின் இயக்கம் ஆகிய மூன்றும் இணைந்து, 1960-களின் 'பாப்' கலாச்சாரத்தின் ஒரு ஆவணமாக இந்தப் படத்தை மாற்றின. 

இன்றும் கூட, சினிமா மாணவர்கள் 1960-களின் ஐரோப்பிய சினிமாவை ஆய்வு செய்யும்போது, இந்தத் திரைப்படத்தைத் தவிர்க்க முடியாத ஒரு பாடமாகப் பார்க்கிறார்கள்.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

குறிச்சொற்கள் வைத்து தேடிப்படிக்க

சமூகம் (379) தமிழ் சினிமா (254) உலக சினிமாபார்வை (211) கமல்ஹாசன் (130) சென்னை (82) கட்டிடக்கலை (80) மலையாளம் (80) கட்டுமானம் (73) ஹேராம் (54) வாஸ்து (47) கே.பாலசந்தர் (46) இசைஞானி (44) கலை (44) ஆன்மீகம் (39) ஃப்ராடு (33) உலக சினிமா (33) சினிமா (33) தமிழ்சினிமா (25) விமர்சனம் (22) ஓவியம் (21) மனையடி சாஸ்திரம் (21) உலக சினிமா பார்வை (17) இசை (15) சினிமா விமர்சனம் (15) இலக்கியம் (14) மோகன்லால் (14) திரைப்படம் (12) ரஜினிகாந்த் (12) ஒளிப்பதிவு (11) அஞ்சலி (10) அரசியல் (10) பாலிவுட் (10) மோசடி (10) விருமாண்டி (10) கோயன் பிரதர்ஸ் (9) சுஜாதா (9) இந்தியா (8) சத்யஜித் ரே (8) சரிதா (8) சுகுமாரன் (8) பாலு மகேந்திரா (8) மகாநதி (8) ஸ்ரீவித்யா (8) அயல் சினிமா (7) எம்ஜியார் (7) சிவாஜி கணேசன் (7) சீன வாஸ்து (7) ஆக்கம் (6) உலகசினிமா பார்வை (6) நடிப்பு (6) நட்பு (6) நூல் அறிமுகம் (6) மதுரை (6) அமீரகம் (5) கவிஞர் கண்ணதாசன் (5) திலகன் (5) தேவர் மகன் (5) நகைச்சுவை (5) பாரதிராஜா (5) மம்மூட்டி (5) மோகன் லால் (5) மோடி (5) இனப்படுகொலை (4) இளையராஜா (4) ஐவி சஸி (4) சுஹாசினி (4) ஜெயலலிதா (4) டார்க் ஹ்யூமர் (4) தமிழ் (4) நகர வடிவமைப்பு (4) நடிகர் திலகம் (4) நடைபயிற்சி (4) நவாஸுதீன் சித்திக்கி (4) பத்மராஜன் (4) பப்பேட்டா (4) பம்மல் (4) பரதன் (4) பரத்கோபி (4) பெங்காலி சினிமா (4) லாரி பேக்கர் (4) விருட்ச சாஸ்திரம் (4) ஆரோக்கியம் (3) எழுத்தாளர் (3) எழுத்தாளர் சுஜாதா (3) கவிதாலயா (3) சரத்பாபு (3) சிபி மலயில் (3) சிவகுமார் (3) ஜெயராம் (3) தாஸேட்டா (3) திருநீர்மலை (3) திரைவிமர்சனம் (3) துபாய் (3) தெலுங்கு சினிமா (3) நாயகன் (3) நெடுமுடிவேணு (3) பாரதியார் (3) புத்தக விமர்சனம் (3) மம்முட்டி (3) மரண தண்டனை (3) மலேசியா வாசுதேவன் (3) மீரா நாயர் (3) யேசுதாஸ் (3) ராஜேஷ் கண்ணா (3) லோஹிததாஸ் (3) வாகனம் (3) ஷோபா (3) ஸ்ரீதர் (3) ஸ்ரீதேவி (3) ஃப்ரென்சு சினிமா (2) அம்மா (2) ஆஸ்திரிய சினிமா (2) இனவெறி (2) இரானிய சினிமா (2) உலகம் (2) எம் எஸ் வி (2) ஏ.பி.நாகராஜன் (2) சத்யன் அந்திக்காடு (2) சமூக சேவை (2) சிந்தனை (2) சிறுகதை (2) சேரன் (2) ஜி.நாகராஜன் (2) ஜெயசூர்யா (2) ஜெயன் (2) டார்க்ஹ்யூமர் (2) திரை விமர்சனம் (2) தெலுங்கு (2) நாகராஜ் மஞ்சுளே (2) நிலம் (2) பக்தி இலக்கியம் (2) பாலகுமாரன் (2) பிஜேபி (2) பெட்ரோல் (2) மகாகவி (2) மகேந்திரன் (2) மதுவிலக்கு (2) ராஜா ரவிவர்மா (2) ராஜ்கபூர் (2) ரித்விக் கட்டக் (2) ருத்ரையா (2) ரோமன் பொலன்ஸ்கி (2) லதா மங்கேஷ்கர் (2) லோஹி (2) விஜயகாந்த் (2) விஜய்காந்த் (2) வித்யாசாகர் (2) வைரமுத்து (2) ஷோபனா (2) ஹிந்தி (2) ஹெல்மெட் (2) ஹேமமாலினி (2) A.K.லோஹிததாஸ் (1) ஆஸ்திரேலிய சினிமா (1) இன அழிப்பு (1) இன்ஸெஸ்ட் (1) இயக்குனர் சிகரம் (1) இஸரேலிய சினிமா (1) இஸ்ரேல் (1) எம்.எஸ்.சுப்புலட்சுமி (1) எஸ்.எஸ்.வாசன் (1) எஸ்.பி.முத்துராமன் (1) ஏ.வின்செண்ட் (1) கங்கை அமரன் (1) கட்டுமானக்கலை (1) கட்டுரை (1) கதை (1) கம்யூனிஸ்ட் (1) கலை இயக்கம் (1) கே.ஜே.ஜேசுதாஸ் (1) கௌரவக் கொலை (1) க்வெண்டின் (1) சங்கராடி (1) சசி கபூர் (1) சந்தோஷ் சிவன் (1) சரிதா தேவி (1) சஷி கபூர் (1) சாதிவெறி (1) சி.சு.செல்லப்பா (1) சிக்கனம் (1) சிரிப்பு (1) சிறுவர் சினிமா (1) சில்க் (1) சில்ஹவுட் (1) சிவாஜி (1) சீமா பிஸ்வாஸ் (1) ஜானகி (1) ஜிகிலோ (1) ஜீனத் அமன் (1) ஜூஹிசாவ்லா (1) ஜெஃப்ரி ரஷ் (1) ஜெயபாரதி (1) ஜெயப்ரதா (1) ஜேவியர் பர்டம் (1) டாக்மி 95 (1) டார்க் காமெடி (1) தஞ்சை பெரிய கோவில் (1) தண்டனை (1) துருக்கி சினிமா (1) தூக்கு தண்டனை (1) தெரு நாய் (1) நடிகர் நாசர் (1) நன்றி (1) நவீன இலக்கியம் (1) நாஜி (1) நார்வே சினிமா (1) நியோ நுவார் (1) நீதி (1) நுவார் (1) ப.சிங்காரம் (1) பஞ்சு அருணாச்சலம் (1) படுகொலை (1) பதேர் பாஞ்சாலி (1) பரதம் (1) பல்லாவரம் சந்தை (1) பான் நலின் (1) பாஸ்கர குரூப்பு (1) பாஸ்போர்ட் (1) பிசி ஸ்ரீராம் (1) பிஜு மேனன் (1) பீடோஃபீல் (1) புலமைப்பித்தன் (1) பூ அறிவோம் (1) பூஜா பட் (1) பூர்ணம் விஸ்வநாதன் (1) பூலான் தேவி (1) பெல்ஜிய சினிமா (1) பேசும்படம் (1) பேட்டி (1) பேரழிவு (1) போபால் (1) போர்வெல் மரணம் (1) போலந்து சினிமா (1) போலீஸ் (1) மக்கள் உயிர் (1) மஞ்சுளா (1) மன ஊனம் (1) மனமுறிவு (1) மரகதமணி (1) மராத்திய சினிமா (1) மருதகாசி (1) மருதம் (1) மறுமணம் (1) மிருகவதை (1) முகநூல் (1) மெயின் ஸ்ட்ரீம் சினிமா (1) மோனிகா பெலுச்சி (1) மௌசமி சேட்டர்ஜி (1) யூதர்கள் (1) ரகுவரன் (1) ரவீந்திரன் மாஷே (1) ராகுல் (1) ராகுல் போஸ் (1) ராஜாரவிவர்மா (1) ராஜீவ் (1) ராஜ்கிரண் (1) ராமச்சந்திர பாபு (1) ராவுத்தர் (1) ராஹுல் போஸ் (1) ரிச்சர்ட் அட்டன்போரோ (1) ரிதுபர்ன கோஷ் (1) ரிஷிகபூர் (1) ருமானியா (1) ரோமன் பொலஸ்கி (1) ரோமுலஸ் விட்டேகர் (1) லஞ்சம். (1) லாக்டவுன் (1) லூயி.ஐ.கான் (1) லூயிகான் (1) லைசென்ஸ்ராஜ் (1) வாணிஜெயராம் (1) வி.குமார் (1) விசாகப்பட்டினம் (1) விடுமுறை (1) விபத்து (1) விமான விபத்து (1) விம் வாண்டர்ஸ் (1) வீ.ஆர்.கிருஷ்ணயர் (1) வூடி ஹாரல்சன் (1) வேணு (1) வைக்கம் முகமது பஷீர் (1) ஷாஜி கருண் (1) ஷார்ஜா (1) ஷிண்ட்லர்ஸ் லிஸ்ட் (1) ஸ்டீவன் ஸ்பீல்பெர்க் (1) ஸ்ரீப்ரியா (1) ஹிட்லர் (1) ஹேமா சவுத்ரி (1)