A Man | Japan | 2022

சென்னை 20 ஆம் திரைப்படத்திருவிழாவில் இரண்டாம் நாள் முதலாவது பார்த்த படம் 
A Man | Japan | 2022

ஜப்பானின் மியாசாகி மாகாணத்தில் வசிக்கும் ரி என்ற பெண், தனது விவாகரத்திற்குப் பிறகு டைசுகே தனிகுச்சி என்ற நபரைச் சந்தித்து மறுமணம் செய்துகொள்கிறார். 

அவர்கள் ஒரு மகிழ்ச்சியான வாழ்க்கையை வாழ்ந்து வரும் வேளையில், ஒரு விபத்து டைசுகேயின் உயிரைப் பறிக்கிறது. அவரது மறைவிற்குப் பிறகு நடைபெறும் நினைவுச் சடங்கின் போதுதான் அந்த அதிர்ச்சிகரமான உண்மை வெளிச்சத்திற்கு வருகிறது.

 அங்கு வந்த டைசுகேயின் உறவினர், புகைப்படத்தில் இருக்கும் நபர் உண்மையான டைசுகே தனிகுச்சி அல்ல என்று கூறுகிறார். இதனால் அதிர்ச்சியடைந்த ரி, தனது கணவர் யார் என்ற உண்மையை அறிய தனது பழைய நண்பரும் விவாகரத்து வழக்கறிஞருமான அகிரா கிடோவின் உதவியை நாடுகிறார்.

கிடோ இந்த மர்மத்தை முடிச்சவிழ்க்க முற்படும்போது, அந்த மனிதன் தனது முழு அடையாளத்தையுமே போலியாக உருவாக்கியிருந்தது தெரியவருகிறது. 

அந்த நபர் ஏன் தனது அடையாளத்தை மறைக்க நேர்ந்தது, அவர் யாருடைய பெயரில் வாழ்ந்தார் என்பது குறித்த விசாரணையில் பல திடுக்கிடும் உண்மைகள் வெளிவருகின்றன. 

இந்தத் தேடல் ஒரு மனிதனின் உண்மையான அடையாளம் என்பது அவனது பெயரிலா அல்லது அவனது செயல்களிலா இருக்கிறது என்ற தத்துவ ரீதியான கேள்வியை எழுப்புகிறது.

 அதே சமயம், இந்த வழக்கின் தீவிரத்தில் மூழ்கும் வழக்கறிஞர் கிடோ, தனது சொந்தத் திருமண வாழ்க்கையிலும் பல கசப்பான சூழல்களைச் சந்திக்கிறார். 

ஒருபுறம் இறந்த மனிதனின் ரகசியங்கள், மறுபுறம் சிதைந்து வரும் தனது சொந்த வாழ்க்கை என இருவேறு போராட்டங்களுக்கு இடையே அவர் உண்மையை எப்படிக் கண்டறிகிறார் என்பதே இக்கதையின் மையக்கருவாகும்.

ஜப்பானிய இயக்குநர் கெய் இஷிகாவா இயக்கத்தில் வெளியான இந்தத் திரைப்படம், நாவலில் உள்ள அதே உணர்ச்சிகரமான மர்மத்தை மிகச்சிறப்பாகக் காட்சிப்படுத்தியுள்ளது. படத்தின் தொடக்கத்தில், டைசுகே என்ற பெயரில் வாழ்ந்த நபர் உண்மையில் யார் என்பதை வழக்கறிஞர் கிடோ கண்டறிகிறார். அந்த நபர் 'மகோடோ ஹயமி' என்பவருடைய மகனான மாகோடோ தானிச்சி. அவரது தந்தை ஒரு கொடூரமான கொலைகாரன் என்பதால், அந்தப் பழியிலிருந்து தப்பிக்கவும், சமூகத்தின் வெறுப்பிலிருந்து ஒதுங்கவும் அவர் தனது அடையாளத்தை மாற்றிக்கொள்ள வேண்டிய கட்டாயத்திற்குத் தள்ளப்பட்டார்.
இந்த விசாரணையின் போது, ஜப்பானில் நிலவும் 'அடையாள விற்பனை' (Identity Exchange) எனும் முறைகேடான சந்தையைப் பற்றி கிடோ தெரிந்துகொள்கிறார். இதில் மக்கள் தங்கள் பழைய வாழ்க்கையை அழித்துவிட்டு, வேறொருவரின் பெயரில் வாழத் தொடங்குகிறார்கள். ரியின் கணவர் டைசுகே தனிகுச்சி என்ற பெயரில் வாழ்ந்தாலும், அவர் ரி மற்றும் அவரது குழந்தைகளின் மீது காட்டிய அன்பு உண்மையானது என்பதை கிடோ உணர்கிறார். பெயர் பொய்யாக இருந்தாலும், அவர் வாழ்ந்த வாழ்க்கை உண்மையானது என்ற புரிதலோடு ரியின் குடும்பம் ஒரு மன அமைதி அடைகிறது.
படத்தின் கிளைமாக்ஸ் மிகவும் ஆழமானது மற்றும் தத்துவ ரீதியானது. வழக்கறிஞர் கிடோ தனது சொந்த அடையாளத்தைப் பற்றியும் குழப்பமடைகிறார். அவர் ஜப்பானில் வாழும் ஒரு கொரிய வம்சாவளி மனிதர் என்பதால், ஒரு கட்டத்தில் அவரும் தனது அடையாளத்தை மறைத்துவிட்டு வேறொருவராக வாழ விரும்புகிறார். படத்தின் இறுதிக்காட்சியில், ஒரு மது விடுதியில் அமர்ந்திருக்கும் கிடோ, மற்றவர்களிடம் தன்னை 'டைசுகே தனிகுச்சி' என்று அறிமுகப்படுத்திக் கொள்வதாகக் காட்டப்படுகிறது. இது ஒரு மனிதன் தனது கசப்பான நிஜத்திலிருந்து தப்பிக்கப் புனையப்படும் பொய்களைக் குறியீடாக உணர்த்துகிறது.
இந்தத் திரைப்படம் 2023-ஆம் ஆண்டின் ஜப்பானிய அகாடமி விருதுகளில் 'சிறந்த திரைப்படம்' உள்ளிட்ட பல விருதுகளை வென்றது. 

இந்தக் கதையில் வரும் 'X' என்று அழைக்கப்படும் நபர் (ரியின் கணவர்), ஏன் தனது அடையாளத்தை மாற்றிக்கொண்டார் என்பதுதான் படத்தின் மிக முக்கியமான பகுதி. 

அவரது தந்தை ஒரு மரண தண்டனை கைதி. ஜப்பானிய சமூகத்தில், ஒரு குற்றவாளியின் குடும்பத்தினர் "பாவத்தின் நிழலில்" வாழ்வதாகக் கருதப்பட்டு, சமூகத்தால் ஒதுக்கி வைக்கப்படுகிறார்கள்.

 இத்தகைய பாரபட்சத்திலிருந்தும், தனது தந்தையின் கறைபடிந்த பெயரிலிருந்தும் தப்பிக்கவே அவர் தனது அடையாளத்தை முற்றிலுமாகத் துறக்க முடிவு செய்கிறார். 

இதற்காக அவர் ஒரு தரகரின் உதவியுடன், உண்மையான 'டைசுகே தனிகுச்சி' என்பவருடன் தனது அடையாளத்தை மாற்றிக்கொள்கிறார்.
உண்மையான டைசுகே தனிகுச்சி என்பவரும் தனது கடந்த கால கசப்புகளிலிருந்து ஓட நினைத்த ஒருவர்தான். இவ்வாறு சமூகத்தால் புறக்கணிக்கப்பட்ட அல்லது துரதிர்ஷ்டவசமான சூழலில் சிக்கிய மனிதர்கள், ஒருவருக்கொருவர் தங்கள் பெயர்களையும் குடும்பப் பின்னணியையும் மாற்றிக்கொண்டு புதிய மனிதர்களாக வாழ முற்படுவதை இந்தப் படம் 'அடையாள விற்பனை' (Brokerage of Identities) மூலம் விளக்குகிறது. 

பெயரும் ஆவணங்களும் பொய்யாக இருந்தாலும், அவர்கள் வாழும் புதிய வாழ்க்கை, அன்பு மற்றும் உழைப்பு ஆகியவை உண்மையானவை என்பதை இது உணர்த்துகிறது.
வழக்கறிஞர் அகிரா கிடோ இந்த மர்மத்தை ஒவ்வொன்றாக அவிழ்க்கும் போது, அவருக்கும் இந்த அடையாள மாற்றத்தின் மீதான ஈர்ப்பு ஏற்படுகிறது.

 ஜப்பானில் வசிக்கும் மூன்றாம் தலைமுறை கொரிய வம்சாவளியைச் சேர்ந்த கிடோ, தனது அன்றாட வாழ்க்கையில் நுட்பமான இனப்பாகுபாட்டை எதிர்கொள்கிறார். தான் ஒரு ஜப்பானியராகவே வளர்ந்தாலும், சமூகம் தன்னை ஒரு அந்நியனாகவே பார்ப்பதை அவரால் ஜீரணிக்க முடியவில்லை.

 இதனால், தனது சொந்த அடையாளத்தை அழித்துவிட்டு, அந்த மர்ம மனிதனைப் போலவே வேறொருவராக வாழும் சுதந்திரத்தை அவரும் மனதளவில் விரும்பத் தொடங்குகிறார்.

இறுதியாக, இந்தப் படம் ஒரு மனிதனின் அடையாளம் என்பது அவனது பிறப்பாலோ அல்லது பெயராலோ தீர்மானிக்கப்படுவதில்லை என்பதை உரக்கச் சொல்கிறது. ரியின் கணவர் ஒரு கொலைகாரனின் மகனாகப் பிறந்தாலும், அவர் ஒரு நல்ல கணவராகவும், அன்பான தந்தையாகவும் வாழ்ந்து மறைந்தார். 

ஒரு மனிதன் தனது கடந்த காலத்தை மாற்ற முடியாது என்றாலும், அவன் வாழும் விதம் அவனுக்கு ஒரு புதிய கௌரவத்தைத் தருகிறது. இந்தத் தத்துவார்த்தமான முடிவே 'A Man' கதையை ஒரு சாதாரண மர்மக் கதையிலிருந்து உயர்த்திப் பிடிக்கிறது.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

குறிச்சொற்கள் வைத்து தேடிப்படிக்க

சமூகம் (379) தமிழ் சினிமா (254) உலக சினிமாபார்வை (211) கமல்ஹாசன் (130) சென்னை (82) கட்டிடக்கலை (80) மலையாளம் (80) கட்டுமானம் (73) ஹேராம் (54) வாஸ்து (47) கே.பாலசந்தர் (46) இசைஞானி (44) கலை (44) ஆன்மீகம் (39) ஃப்ராடு (33) உலக சினிமா (33) சினிமா (33) தமிழ்சினிமா (25) விமர்சனம் (22) ஓவியம் (21) மனையடி சாஸ்திரம் (21) உலக சினிமா பார்வை (17) இசை (15) சினிமா விமர்சனம் (15) இலக்கியம் (14) மோகன்லால் (14) திரைப்படம் (12) ரஜினிகாந்த் (12) ஒளிப்பதிவு (11) அஞ்சலி (10) அரசியல் (10) பாலிவுட் (10) மோசடி (10) விருமாண்டி (10) கோயன் பிரதர்ஸ் (9) சுஜாதா (9) இந்தியா (8) சத்யஜித் ரே (8) சரிதா (8) சுகுமாரன் (8) பாலு மகேந்திரா (8) மகாநதி (8) ஸ்ரீவித்யா (8) அயல் சினிமா (7) எம்ஜியார் (7) சிவாஜி கணேசன் (7) சீன வாஸ்து (7) ஆக்கம் (6) உலகசினிமா பார்வை (6) நடிப்பு (6) நட்பு (6) நூல் அறிமுகம் (6) மதுரை (6) அமீரகம் (5) கவிஞர் கண்ணதாசன் (5) திலகன் (5) தேவர் மகன் (5) நகைச்சுவை (5) பாரதிராஜா (5) மம்மூட்டி (5) மோகன் லால் (5) மோடி (5) இனப்படுகொலை (4) இளையராஜா (4) ஐவி சஸி (4) சுஹாசினி (4) ஜெயலலிதா (4) டார்க் ஹ்யூமர் (4) தமிழ் (4) நகர வடிவமைப்பு (4) நடிகர் திலகம் (4) நடைபயிற்சி (4) நவாஸுதீன் சித்திக்கி (4) பத்மராஜன் (4) பப்பேட்டா (4) பம்மல் (4) பரதன் (4) பரத்கோபி (4) பெங்காலி சினிமா (4) லாரி பேக்கர் (4) விருட்ச சாஸ்திரம் (4) ஆரோக்கியம் (3) எழுத்தாளர் (3) எழுத்தாளர் சுஜாதா (3) கவிதாலயா (3) சரத்பாபு (3) சிபி மலயில் (3) சிவகுமார் (3) ஜெயராம் (3) தாஸேட்டா (3) திருநீர்மலை (3) திரைவிமர்சனம் (3) துபாய் (3) தெலுங்கு சினிமா (3) நாயகன் (3) நெடுமுடிவேணு (3) பாரதியார் (3) புத்தக விமர்சனம் (3) மம்முட்டி (3) மரண தண்டனை (3) மலேசியா வாசுதேவன் (3) மீரா நாயர் (3) யேசுதாஸ் (3) ராஜேஷ் கண்ணா (3) லோஹிததாஸ் (3) வாகனம் (3) ஷோபா (3) ஸ்ரீதர் (3) ஸ்ரீதேவி (3) ஃப்ரென்சு சினிமா (2) அம்மா (2) ஆஸ்திரிய சினிமா (2) இனவெறி (2) இரானிய சினிமா (2) உலகம் (2) எம் எஸ் வி (2) ஏ.பி.நாகராஜன் (2) சத்யன் அந்திக்காடு (2) சமூக சேவை (2) சிந்தனை (2) சிறுகதை (2) சேரன் (2) ஜி.நாகராஜன் (2) ஜெயசூர்யா (2) ஜெயன் (2) டார்க்ஹ்யூமர் (2) திரை விமர்சனம் (2) தெலுங்கு (2) நாகராஜ் மஞ்சுளே (2) நிலம் (2) பக்தி இலக்கியம் (2) பாலகுமாரன் (2) பிஜேபி (2) பெட்ரோல் (2) மகாகவி (2) மகேந்திரன் (2) மதுவிலக்கு (2) ராஜா ரவிவர்மா (2) ராஜ்கபூர் (2) ரித்விக் கட்டக் (2) ருத்ரையா (2) ரோமன் பொலன்ஸ்கி (2) லதா மங்கேஷ்கர் (2) லோஹி (2) விஜயகாந்த் (2) விஜய்காந்த் (2) வித்யாசாகர் (2) வைரமுத்து (2) ஷோபனா (2) ஹிந்தி (2) ஹெல்மெட் (2) ஹேமமாலினி (2) A.K.லோஹிததாஸ் (1) ஆஸ்திரேலிய சினிமா (1) இன அழிப்பு (1) இன்ஸெஸ்ட் (1) இயக்குனர் சிகரம் (1) இஸரேலிய சினிமா (1) இஸ்ரேல் (1) எம்.எஸ்.சுப்புலட்சுமி (1) எஸ்.எஸ்.வாசன் (1) எஸ்.பி.முத்துராமன் (1) ஏ.வின்செண்ட் (1) கங்கை அமரன் (1) கட்டுமானக்கலை (1) கட்டுரை (1) கதை (1) கம்யூனிஸ்ட் (1) கலை இயக்கம் (1) கே.ஜே.ஜேசுதாஸ் (1) கௌரவக் கொலை (1) க்வெண்டின் (1) சங்கராடி (1) சசி கபூர் (1) சந்தோஷ் சிவன் (1) சரிதா தேவி (1) சஷி கபூர் (1) சாதிவெறி (1) சி.சு.செல்லப்பா (1) சிக்கனம் (1) சிரிப்பு (1) சிறுவர் சினிமா (1) சில்க் (1) சில்ஹவுட் (1) சிவாஜி (1) சீமா பிஸ்வாஸ் (1) ஜானகி (1) ஜிகிலோ (1) ஜீனத் அமன் (1) ஜூஹிசாவ்லா (1) ஜெஃப்ரி ரஷ் (1) ஜெயபாரதி (1) ஜெயப்ரதா (1) ஜேவியர் பர்டம் (1) டாக்மி 95 (1) டார்க் காமெடி (1) தஞ்சை பெரிய கோவில் (1) தண்டனை (1) துருக்கி சினிமா (1) தூக்கு தண்டனை (1) தெரு நாய் (1) நடிகர் நாசர் (1) நன்றி (1) நவீன இலக்கியம் (1) நாஜி (1) நார்வே சினிமா (1) நியோ நுவார் (1) நீதி (1) நுவார் (1) ப.சிங்காரம் (1) பஞ்சு அருணாச்சலம் (1) படுகொலை (1) பதேர் பாஞ்சாலி (1) பரதம் (1) பல்லாவரம் சந்தை (1) பான் நலின் (1) பாஸ்கர குரூப்பு (1) பாஸ்போர்ட் (1) பிசி ஸ்ரீராம் (1) பிஜு மேனன் (1) பீடோஃபீல் (1) புலமைப்பித்தன் (1) பூ அறிவோம் (1) பூஜா பட் (1) பூர்ணம் விஸ்வநாதன் (1) பூலான் தேவி (1) பெல்ஜிய சினிமா (1) பேசும்படம் (1) பேட்டி (1) பேரழிவு (1) போபால் (1) போர்வெல் மரணம் (1) போலந்து சினிமா (1) போலீஸ் (1) மக்கள் உயிர் (1) மஞ்சுளா (1) மன ஊனம் (1) மனமுறிவு (1) மரகதமணி (1) மராத்திய சினிமா (1) மருதகாசி (1) மருதம் (1) மறுமணம் (1) மிருகவதை (1) முகநூல் (1) மெயின் ஸ்ட்ரீம் சினிமா (1) மோனிகா பெலுச்சி (1) மௌசமி சேட்டர்ஜி (1) யூதர்கள் (1) ரகுவரன் (1) ரவீந்திரன் மாஷே (1) ராகுல் (1) ராகுல் போஸ் (1) ராஜாரவிவர்மா (1) ராஜீவ் (1) ராஜ்கிரண் (1) ராமச்சந்திர பாபு (1) ராவுத்தர் (1) ராஹுல் போஸ் (1) ரிச்சர்ட் அட்டன்போரோ (1) ரிதுபர்ன கோஷ் (1) ரிஷிகபூர் (1) ருமானியா (1) ரோமன் பொலஸ்கி (1) ரோமுலஸ் விட்டேகர் (1) லஞ்சம். (1) லாக்டவுன் (1) லூயி.ஐ.கான் (1) லூயிகான் (1) லைசென்ஸ்ராஜ் (1) வாணிஜெயராம் (1) வி.குமார் (1) விசாகப்பட்டினம் (1) விடுமுறை (1) விபத்து (1) விமான விபத்து (1) விம் வாண்டர்ஸ் (1) வீ.ஆர்.கிருஷ்ணயர் (1) வூடி ஹாரல்சன் (1) வேணு (1) வைக்கம் முகமது பஷீர் (1) ஷாஜி கருண் (1) ஷார்ஜா (1) ஷிண்ட்லர்ஸ் லிஸ்ட் (1) ஸ்டீவன் ஸ்பீல்பெர்க் (1) ஸ்ரீப்ரியா (1) ஹிட்லர் (1) ஹேமா சவுத்ரி (1)